ถอดบทเรียนจากการวิเคราะห์การจัดบริการสอนการรู้สารสนเทศ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | Lessons Learned from Analyzing of Information Literacy Instruction Services, Chiang Mai University Library

  • ธันทิวา ภักดีภัทรากร สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ประกายดาว ศรีโมรา สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • สุรินทรา หล้าสกูล สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • อรณุศา จันทร์แก้ว สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Abstract

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้พัฒนาบริการสอนการรู้สารสนเทศ (Information Literacy) อย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนฉับพลันทางดิจิทัล (Digital Disruption) และแนวทาง CMU Transformation เพื่อสนับสนุนการศึกษาตลอดชีวิตและชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19  จึงมีแนวคิดในการวิเคราะห์และศึกษาผลการดำเนินงานบริการสอนการรู้สารสนเทศ ซึ่งได้จัดเก็บ รวบรวมไว้ มาวิเคราะห์ เพื่อการปรับปรุง/พัฒนาบริการ โดยใช้วิธีการศึกษาเชิงเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560-2564 ผลการศึกษาแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ (1) ข้อมูลการจัดบริการสอนการรู้สารสนเทศ หัวข้อการอบรม และการจัดกิจกรรมในรูปแบบบรรยายโดยปรับเปลี่ยนเป็นระบบห้องเรียนออนไลน์ และ (2) ปัญหาในการให้บริการสอนการรู้สารสนเทศ พบว่า มีผู้เข้าอบรมทั้งหมด 10,831 คน เป็นนักศึกษาปริญญาตรี 9,005 คน คะแนนความพึงพอใจในการฝึกอบรมเฉลี่ยร้อยละ 92 เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่า ผู้อบรมมีความพึงพอใจลดลงในบางด้าน เช่น การสื่อสารระหว่างวิทยากรและผู้เข้าอบรม ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นต้น ข้อเสนอแนะที่ได้ คือ วิทยากรควรเพิ่มทักษะการนำเสนอและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และจัดกิจกรรมฝึกอบรมแบบผสมผสาน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจอบรมสามารถเลือกรูปแบบตามความเหมาะสมของตนเองได้

Author Biographies

ธันทิวา ภักดีภัทรากร, สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

239 ถนนห้วยแก้ว ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200

ประกายดาว ศรีโมรา, สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

239 ถนนห้วยแก้ว ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200

สุรินทรา หล้าสกูล, สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

239 ถนนห้วยแก้ว ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200

อรณุศา จันทร์แก้ว, สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

239 ถนนห้วยแก้ว ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200

Published
2022-07-06
How to Cite
ภักดีภัทรากร, ธันทิวา et al. ถอดบทเรียนจากการวิเคราะห์การจัดบริการสอนการรู้สารสนเทศ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | Lessons Learned from Analyzing of Information Literacy Instruction Services, Chiang Mai University Library. PULINET Journal, [S.l.], v. 9, n. 1, july 2022. ISSN 2351-048X. Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/434>. Date accessed: 22 nov. 2025.
Section
บทความวิจัย