ถอดบทเรียนจากการวิเคราะห์การจัดบริการสอนการรู้สารสนเทศ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | Lessons Learned from Analyzing of Information Literacy Instruction Services, Chiang Mai University Library
Abstract
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้พัฒนาบริการสอนการรู้สารสนเทศ (Information Literacy) อย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนฉับพลันทางดิจิทัล (Digital Disruption) และแนวทาง CMU Transformation เพื่อสนับสนุนการศึกษาตลอดชีวิตและชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จึงมีแนวคิดในการวิเคราะห์และศึกษาผลการดำเนินงานบริการสอนการรู้สารสนเทศ ซึ่งได้จัดเก็บ รวบรวมไว้ มาวิเคราะห์ เพื่อการปรับปรุง/พัฒนาบริการ โดยใช้วิธีการศึกษาเชิงเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560-2564 ผลการศึกษาแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ (1) ข้อมูลการจัดบริการสอนการรู้สารสนเทศ หัวข้อการอบรม และการจัดกิจกรรมในรูปแบบบรรยายโดยปรับเปลี่ยนเป็นระบบห้องเรียนออนไลน์ และ (2) ปัญหาในการให้บริการสอนการรู้สารสนเทศ พบว่า มีผู้เข้าอบรมทั้งหมด 10,831 คน เป็นนักศึกษาปริญญาตรี 9,005 คน คะแนนความพึงพอใจในการฝึกอบรมเฉลี่ยร้อยละ 92 เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่า ผู้อบรมมีความพึงพอใจลดลงในบางด้าน เช่น การสื่อสารระหว่างวิทยากรและผู้เข้าอบรม ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นต้น ข้อเสนอแนะที่ได้ คือ วิทยากรควรเพิ่มทักษะการนำเสนอและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และจัดกิจกรรมฝึกอบรมแบบผสมผสาน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจอบรมสามารถเลือกรูปแบบตามความเหมาะสมของตนเองได้
2. ข้อมูลและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียน โดยข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET: Provincial University Library Network) ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยหรือรับผิดชอบต่อข้อมูลและความคิดเห็นเหล่านั้น
3. ผู้เขียนต้องยินยอมให้บทความของตนซึ่งได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ใน PULINET ฉบับออนไลน์ ได้รับการนำไปใช้ประโยชน์ทางวิชาการภายใต้ขอบเขตของกฎหมายลิขสิทธิ์