1 Happy STOU Library ห้องสมุดแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข | Happy STOU Library: Happy Brain Happy Workplace | ชลลดา หงษ์งาม | PULINET Journal

Happy STOU Library ห้องสมุดแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข | Happy STOU Library: Happy Brain Happy Workplace

ชลลดา หงษ์งาม

Abstract


ห้องสมุดเป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้และเป็นแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นแหล่งช่วยปลูกฝังนิสัยรักการอ่านเพื่อเพิ่มพูนความรู้ที่ทันสมัยอยู่เสมอ การส่งเสริมให้มีการใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพวิธีการหนึ่งคือ การเสริมสร้างห้องสมุดให้มีบรรยากาศแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข
    ห้องสมุด มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (STOU Library) ให้ความสำคัญกับการสร้างบรรยากาศแห่งความสุขในการเรียนรู้ จึงมีการดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริมให้ห้องสมุด มสธ. ก้าวไปสู่ความเป็นห้องสมุดแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข ภายใต้ชื่อโครงการ “Happy STOU Library ห้องสมุดแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข” (Happy STOU Library: Happy Brain Happy Workplace) ซึ่งประกอบไปด้วยกิจกรรม 6 กิจกรรม เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความสุขในการเรียนรู้ ได้แก่ 1) กิจกรรมยืมไม่อั้น (Happy Book Buffet)  2) กิจกรรมการฉายภาพยนตร์ (Happy Movie)  3) กิจกรรมประกวดภาพถ่าย (Happy Photo) ในหัวข้อ “ห้องสมุดที่ชอบ ในมุมที่ใช่”  
4) กิจกรรมประกวดหนังสือเล่มโปรด (Happy Book)  5) กิจกรรมประกวดการเขียนบล็อก (Happy STOU Library Blog) ในหัวข้อ “บรรณสารสร้างสุข”  และ 6) กิจกรรมมอบรางวัลและเผยแพร่ผลงานโครงการ (Happy Reward)
    สรุปผลการดำเนินโครงการ จากการสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมกิจกรรมและกาปรระเมินแบบสอบถามความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม พบว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความสุขในการใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้มากยิ่งขึ้น และเห็นว่าการจัดกิจกรรมภายใต้โครงการดังกล่าวเป็นการเสริมสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนรู้และเป็นวิธีการประชาสัมพันธ์ห้องสมุดที่เข้าถึงผู้ใช้และมีความน่าสนใจ อีกทั้งผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ให้ข้อเสนอแนะว่าควรมีการจัดกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อก้าวไปสู่การเป็น "ห้องสมุดแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข" อย่างยั่งยืน


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com