1 การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อพัฒนาการให้บริการสารสนเทศท้องถิ่น | The Application of GIS in Development of Local Information Service | ขนิษฐา ทุมมากรณ์ | PULINET Journal

การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อพัฒนาการให้บริการสารสนเทศท้องถิ่น | The Application of GIS in Development of Local Information Service

ขนิษฐา ทุมมากรณ์

Abstract


การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อพัฒนาการให้บริการสารสนเทศท้องถิ่น มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาสารสนเทศท้องถิ่นของจังหวัดอุบลราชธานี และเพื่อประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ในการจัดทาแผนที่เพื่อนาเสนอสารสนเทศท้องถิ่นจังหวัดอุบลราชธานี เครื่องมือที่ใช้ในการดาเนินการประกอบด้วย การพัฒนาเว็บไซต์สารสนเทศท้องถิ่น โดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูปที่มีไว้เพื่อสร้างและจัดการเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ต WordPress และการพัฒนาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ โดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป Story Map ของ Esri ผลจากการดาเนินการทาให้ได้เว็บไซต์สาหรับการจัดเก็บและการเผยแพร่ข้อมูลชื่อว่า “สารสนเทศท้องถิ่นอีสาน ณ อุบลราชธานี: Isaan Information @UbonRatchathani” ซึ่งสามารถเข้าดูข้อมูลได้ที่ www.lib2.ubu.ac.th/isaninfo จากนั้นได้ดาเนินการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์ โดยกลุ่มตัวอย่างผู้ตอบแบบสอบถาม คือ การสุ่มเลือกผู้ใช้บริการในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีจานวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 202 คน พบว่ามีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.46 อยู่ในระดับมาก ประโยชน์ที่ได้จากการดาเนินการนี้ทาให้ได้เผยแพร่สารสนเทศจังหวัดอุบลราชธานี และอานวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการหรือผู้ที่สนใจเข้าถึงข้อมูลได้ โดยไม่จากัดอุปกรณ์ สถานที่ และเวลา และแผนที่ทัวร์นั้นสามารถนาไปเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนและการตัดสินใจได้ ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมคือ ควรมีการเพิ่มสารสนเทศท้องถิ่นอื่น ๆ ให้มากขึ้น เช่น สารสนเทศที่เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ แหล่งโบราณคดี โบราณสถาน โบราณวัตถุ บุคคลภูมิปัญญาท้องถิ่น แหล่งชุมชน แหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น เพื่อสร้างแผนที่แหล่งสารสนเทศท้องถิ่นให้เห็นภาพที่กว้างขวางและมีความหลากหลายมากขึ้น

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com