1 การพัฒนาระบบจัดการเลขผู้แต่งหนังสือภาษาไทย สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยทักษิณ | The Development of Management Thai Cutter Number System: Thaksin University Library | ทิตยา จันทร์สุข | PULINET Journal

การพัฒนาระบบจัดการเลขผู้แต่งหนังสือภาษาไทย สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยทักษิณ | The Development of Management Thai Cutter Number System: Thaksin University Library

ทิตยา จันทร์สุข

Abstract


สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบหลักในการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ โดยเฉพาะทรัพยากรประเภทหนังสือภาษาไทย ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงทำให้มีโอกาสที่หนังสือในหมวดเดียวกัน เขียนโดยผู้แต่งชื่อเหมือนกัน หรือขึ้นต้นด้วยอักษรเดียวกันมีได้มาก ดังนั้นจึงมีการกำหนดเลขผู้แต่งหนังสือขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงตัวเล่มของหนังสือที่ผู้ใช้ต้องการ ทั้งนี้ในการกำหนดเลขผู้แต่งหนังสือ บรรณารักษ์แต่ละคนจะค้นหาเลขผู้แต่งหนังสือจากตารางเลขผู้แต่งหนังสือภาษาไทยสำเร็จรูป ซึ่งอยู่ในรูปแบบสำเนาสิ่งพิมพ์ และหากต้องการเพิ่มเลขผู้แต่งใดก็จะเพิ่มในคู่มือตารางเลขผู้แต่งหนังสือของตนเอง และลงรายการบรรณานุกรมอื่นๆ ให้เรียบร้อยแล้วจึงบันทึกลงฐานข้อมูลทรัพยากรห้องสมุด ซึ่งในการกำหนดเลขผู้แต่งหนังสือดังกล่าว ยังมีการกำหนดเลขผู้แต่งคลาดเคลื่อน เนื่องจากการใช้คู่มือของตนเองที่มีการเพิ่มหรือแก้ไขเลขผู้แต่งที่ไม่ตรงกัน ส่งผลให้ข้อมูลในฐานข้อมูลทรัพยากรห้องสมุดผิดพลาดตามไปด้วย
ดังนั้น จึงมีการพัฒนาระบบจัดการเลขผู้แต่งหนังสือภาษาไทย โดยเน้นที่ประสิทธิภาพของกระบวนการ และการเข้าถึง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการให้บริการและการปฏิบัติงาน ซึ่งการพัฒนาระบบดังกล่าว ทำให้การกำหนดเลขผู้แต่งหนังสือภาษาไทยเป็นรูปแบบเดียวกัน สามารถจัดการกับข้อมูลเลขผู้แต่งหนังสือได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ข้อมูลมีความถูกต้อง ครบถ้วน ง่ายต่อการใช้งาน และผู้ปฏิบัติงานสามารถเข้าถึงข้อมูลเลขผู้แต่งได้ตลอดเวลาผ่านเครือข่ายอินทราเน็ต (Intranet) ตลอดจนส่งผลต่อความสะดวกในการปฏิบัติงาน

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com