1 สภาพและปัญหาหนังสือค้างรอการวิเคราะห์หมวดหมู่ ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา | Problems and Conditions of Book Backlog in Library Resources and Educational Media Center, University of Phayao | เปรมยุพล ปุริมไพบูลย์ | PULINET Journal

สภาพและปัญหาหนังสือค้างรอการวิเคราะห์หมวดหมู่ ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา | Problems and Conditions of Book Backlog in Library Resources and Educational Media Center, University of Phayao

เปรมยุพล ปุริมไพบูลย์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ สาเหตุ การจัดการ และหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับหนังสือค้างรอการวิเคราะห์หมวดหมู่ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา กลุ่มประชากรเป็นบรรณารักษ์งานพัฒนาและวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม วิธีการทางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยมีดังนี้
    1. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษามีบรรณารักษ์ที่ปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์หมวดหมู่ จำนวน 8 คน มีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานสนับสนุน จำนวน 1 คน สามารถวิเคราะห์หมวดหมู่ หนังสือภาษาไทย เฉลี่ยประมาณวันละ 15 ชื่อเรื่อง หนังสือภาษาอังกฤษ เฉลี่ยประมาณวันละ 50 ชื่อเรื่อง มีหนังสือค้างรอการวิเคราะห์หมวดหมู่ ประมาณ 2,120 เล่ม ค้างมาเป็นเวลานาน 4 ปี
    2. สาเหตุของหนังสือค้างรอการวิเคราะห์หมวดหมู่ ด้านการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ ไม่มีนโยบายการคัดเลือกหนังสือที่ได้รับบริจาค ด้านการวิเคราะห์หมวดหมู่ ขาดการวางแผนที่เป็นรูปธรรมในการแก้ไขปัญหาหนังสือค้างร่วมกัน ด้านเครื่องมือและคู่มือปฏิบัติงาน คือ เครื่องมือและคู่มือปฏิบัติงานไม่เพียงพอ ด้านบุคลากร คือ การเปลี่ยนแปลงหน้าที่บุคลากรในงานทำให้ต้องใช้เวลาเรียนรู้งาน
    3. การจัดการหนังสือค้างรอการวิเคราะห์หมวดหมู่ ในด้านจัดเก็บหนังสือค้างรอการวิเคราะห์หมวดหมู่    ที่ชั้นพัก ใต้โต๊ะ ในกล่องบรรจุ หรือแม้กระทั่งตามตู้ต่าง ๆ หนังสือที่จัดซื้อจะเรียงตามร้านค้าที่ซื้อ ส่วนหนังสือบริจาคจะกองทับไว้ตามที่ต่าง ๆ ไม่มีเครื่องมือใด ๆ ในการช่วยค้น และสามารถยืม-คืนได้เหมือนหนังสือทั่วไป
    4. แนวทางและข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับหนังสือค้างรอการวิเคราะห์หมวดหมู่ ด้านการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ ต้องกำหนดระเบียบและแนวทางในการขอรับหนังสือบริจาคที่ชัดเจน ด้านการวิเคราะห์หมวดหมู่ คือ เปลี่ยนรูปแบบหรือลดระดับการลงรายการหนังสือให้ง่าย โดยเฉพาะหนังสือที่เป็นปัญหาในการลงรายการ ด้านเครื่องมือและคู่มือปฏิบัติงาน คือ จัดหาเครื่องมือและคู่มือปฏิบัติงานให้มีความสมบูรณ์ เพียงพอต่อจำนวนผู้ปฏิบัติงาน ด้านบุคลากร คือ ฝึกอบรมบุคลากรให้มีความรู้เพิ่มในด้านภาษาและสาขาวิชาที่รับผิดชอบ

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com