1 ความพึงพอใจต่อการให้บริการของศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด | Satisfaction of Using Information Services in Academic Resources Center Roi Et Rajabhat University | ฉัตรกมล อนนตะชัย | PULINET Journal

ความพึงพอใจต่อการให้บริการของศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด | Satisfaction of Using Information Services in Academic Resources Center Roi Et Rajabhat University

ฉัตรกมล อนนตะชัย, วรรณภัทรพร สิริโพธิ์แก้ว

Abstract


ศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ได้เริ่มมีการดำเนินโครงการพัฒนาภาพลักษณ์ห้องสมุดขึ้นในปี 2557 เพื่อทำการปรับปรุงภาพลักษณ์ในการให้บริการ ให้มีความทันสมัย มีบรรยากาศที่เหมาะกับการเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งผลการดำเนินโครงการพบว่ามีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิทยบริการ ยังมีความต้องการที่จะทำการพัฒนาการให้บริการอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดโครงการการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ศูนย์วิทยบริการ ประจำปี 2558 ขึ้น โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้เข้าใช้บริการสารสนเทศของศูนย์วิทยบริการ ที่เป็นนักศึกษา อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และบุคคลภายนอก ซึ่งคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ Taro Yamane หลังจากนั้นทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการเลือกแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้บริการศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ซึ่งผลการดำเนินกิจกรรม พบว่า จากการวัดระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการของศูนย์วิทยบริการ  มีการกำหนดกลุ่มตัวอย่าง 340 คน มีผู้ตอบแบบสอบถาม 325 คน คิดเป็น ร้อยละ 95.6  ผลการศึกษาพบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการให้บริการศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด โดยรวม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.84 เมื่อวิเคราะห์เป็นรายด้าน พบว่า ด้านทรัพยากรสารสนเทศมีความพึงพอใจมากที่สุด อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.06 ส่วนในด้านอื่นๆ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คือ ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ ค่าเฉลี่ย 3.93 ด้านการสื่อสารกับผู้ใช้ ค่าเฉลี่ย 3.93 ด้านสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก ค่าเฉลี่ย 3.83  และด้านบุคลากร ค่าเฉลี่ย 3.53  ซึ่งผลการการศึกษาในครั้งนี้ทำให้ทราบระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ และได้ข้อเสนอแนะสำหรับการปรับปรุงการให้บริการที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการต่อไป


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com