1 ชมรม คิด – Do : คิดแล้วทำอย่างสร้างสรรค์ ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมสัมพันธ์กิจกรรมที่ส่งเสริมมากกว่าการอ่าน | Think – Do Club : Thinking then Doing with Creativity. Enhancing the Learning by Connected Activities which is Giving More than Reading | กฤษตฌา พรหมรักษา | PULINET Journal

ชมรม คิด – Do : คิดแล้วทำอย่างสร้างสรรค์ ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมสัมพันธ์กิจกรรมที่ส่งเสริมมากกว่าการอ่าน | Think – Do Club : Thinking then Doing with Creativity. Enhancing the Learning by Connected Activities which is Giving More than Reading

กฤษตฌา พรหมรักษา, พชรพร ตาสว่าง

Abstract


ชมรมคิด – Do : คิดแล้วทำอย่างสร้างสรรค์ เกิดขึ้นจากการรวมตัวของนักศึกษา โดยมีบรรณารักษ์ทำหน้าที่ให้คำปรึกษา ประสานงาน และอำนวยความสะดวกในด้านสถานที่ และการดำเนินการกิจกรรม ซึ่งถือเป็นกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการมีส่วนร่วมของผู้ใช้บริการห้องสมุด ที่ได้นำเอากระบวนการทางการตลาดและการประชาสัมพันธ์ AIDA มาปรับใช้ในการดำเนินการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ได้แก่ 1) Awareness เริ่มต้นจากการทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความสนใจ และ ความพร้อมในการรับฟังข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะจัดขึ้น 2) Interest คือ การดึงดูดความสนใจ และกระตุ้นให้ผู้ใช้เกิดความสนใจที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม 3) Desire ผู้ใช้เกิดความต้องการที่จะมีประสบการณ์ด้วยตนเอง และทำให้เกิดความคำนึงถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมที่ตนเองสนใจ และ 4) Action คือ ประโยชน์จากกิจกรรมที่ได้รับ ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดทัศนคติในแง่ดีต่อห้องสมุด และต้องการที่จะเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งต่อไป นำไปสู่กิจกรรมหลักๆ อาทิเช่น กิจกรรม คิด-Do Chat : การเปิดประเด็นพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ข้อมูลข่าวสาร เปิดใจและเปิดโอกาสในการรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างและหลากหลาย, คิด-Do Share : การส่งมอบโอกาสและแบ่งปันประสบการณ์ให้แก่ผู้อื่น และ คิด-Do Show : การเปิดเวทีเพื่อแสดงความสามารถ และกิจกรรมเพื่อนำไปต่อยอดในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวผ่านกระบวนการคิด-ค้นคว้าหาข้อมูลโดยการชี้แนะแหล่งสารสนเทศทั้งภายในและภายนอกจากบุคลากรห้องสมุด จนนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และลงมือทำร่วมกันด้วยความสมัครใจ ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสในการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ใช้บริการ และบุคลากรสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยนครพนม นอกจากจะเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการเข้าถึง-เข้าใช้สารสนเทศที่หลากหลาย รวมถึงการใช้พื้นที่ของห้องสมุดให้เกิดประโยชน์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ใช้บริการและบุคลากรห้องสมุดแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กรไปยังบุคคลภายนอกเพื่อนำไปสู่ช่องทางการประชาสัมพันธ์ต่อองค์กรอีกด้วย


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com