1 การจัดการขยะกับการมีส่วนร่วมของบุคลากรเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ | Waste Management by CLM’s Participation to be as Learning Resource | สุวัฒน์ เกิดมณี | PULINET Journal

การจัดการขยะกับการมีส่วนร่วมของบุคลากรเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ | Waste Management by CLM’s Participation to be as Learning Resource

สุวัฒน์ เกิดมณี

Abstract


การจัดการขยะ เป็นโครงการหนึ่งในแผนงาน Green Library ที่จัดทำตามนโยบาย Green Campus ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และเป็นกิจกรรมหนึ่งของการเป็นสมาชิกเครือข่ายห้องสมุดสีเขียวของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ การสร้างความตระหนักในการประหยัดพลังงานและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายในห้องสมุด รวมทั้งต้องการให้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบสำหรับนักศึกษา อาจารย์และบุคลากร โครงการฯ นี้ได้เริ่มต้นดำเนินงานตั้งแต่เดือนเมษายน 2558
ถึงปัจจุบัน ผลการดำเนินงานที่สำคัญคือ (1) จัดตั้งทีมงาน Green Library ที่ประกอบด้วยคณะทำงานจากทุกฝ่าย (2) มีแผนปฏิบัติการ Green Library ที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกระดับ (3) วิเคราะห์และออกแบบกระบวนการจัดการขยะให้มีเอกลักษณ์และสอดคล้องกับนโยบายส่วนอื่น ๆ ของศูนย์บรรณสารฯ (4) กำหนดกระบวนการติดตามผลอย่างต่อเนื่องและ (5) เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ด้วยการจัดการอย่างเป็นรูปธรรมนี้นำมาสู่การปฏิบัติจริงภายใต้การมีส่วนร่วมและการขับเคลื่อนของบุคลากร เป็นผลให้โครงการฯ สามารถนำเสนอผลงานในการสัมมนาของเครือข่ายห้องสมุดสีเขียวและขยายผลไปสู่การเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับหน่วยงานอื่น ๆ ต่อไป


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com