การจัดการความเสี่ยงกับการให้บริการวิชาการแก่ชุมชน | Risk Management with Community Service
Abstract
การบริการวิชาการถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่สำคัญของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยทักษิณ ที่จะสามารถสนับสนุนภารกิจหลักของมหาวิทยาลัยในด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชนได้ ทั้งนี้โครงการบริการวิชาการแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ โครงการบริการวิชาการแบบให้เปล่า และโครงการบริการวิชาการแบบเก็บค่าลงทะเบียน ซึ่งในปีที่ผ่านมาโครงการบริการวิชาการแบบให้เปล่ามักประสบปัญหาจำนวนผู้เข้าร่วมอบรมในวันอบรมจริงมีจำนวนน้อยกว่าจำนวนที่ลงทะเบียน ส่งผลทำให้ค่าเป้าหมายและตัวชี้วัดของโครงการไม่บรรลุตามแผน ตลอดจนสิ้นเปลืองงบประมาณในการจัดเตรียมทรัพยากรด้านต่าง ๆ ให้เพียงพอกับจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ สำนักหอสมุด จึงได้นำหลักการจัดการความเสี่ยงมาใช้ในการให้บริการวิชาการแก่ชุมชน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากการให้บริการวิชาการแก่ชุมชน พร้อมทั้งดำเนินการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น และจัดทำแนวทางใหม่โดยการเก็บค่ามัดจำ ร้อยละ 50 ของค่าใช้จ่ายต่อคน และจะคืนค่ามัดจำเมื่อผู้ลงทะเบียนได้เข้าร่วมอบรมในวันอบรมจริง โดยผลจากการดำเนินงาน พบว่า จำนวนผู้เข้าร่วมอบรมครบตามจำนวนที่ลงทะเบียน ส่งผลให้ค่าเป้าหมายและตัวชี้วัดของโครงการบรรลุตามแผน ตลอดจนประหยัดงบประมาณในการดำเนินงาน รวมทั้งได้ระดับความพึงพอใจต่อโครงการสูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนด
2. ข้อมูลและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียน โดยข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET: Provincial University Library Network) ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยหรือรับผิดชอบต่อข้อมูลและความคิดเห็นเหล่านั้น
3. ผู้เขียนต้องยินยอมให้บทความของตนซึ่งได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ใน PULINET ฉบับออนไลน์ ได้รับการนำไปใช้ประโยชน์ทางวิชาการภายใต้ขอบเขตของกฎหมายลิขสิทธิ์