Online Quick Service ทางลัดมัดใจผู้ใช้บริการ | Fascinating Library Users with Online Quick Service
Abstract
บริการสารสนเทศแบบเร่งด่วนหรือ Quick Service (Quick Catalog) เป็นส่วนหนึ่ง ในบริการเชิงรุกของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร เริ่มให้บริการในปี พ.ศ. 2556 เพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศระหว่างทำรายการ (In process) โดยสามารถกรอกแบบฟอร์ม ผ่านเคาน์เตอร์บริการ One-Stop Service ปัญหาที่พบได้แก่ 1. ผู้ใช้บริการมีความต้องการขอใช้ทรัพยากรสารสนเทศที่อยู่ระหว่างดำเนินการซ่อม (In repair) 2. การค้นหาทรัพยากรสารสนเทศบนชั้นหนังสือเพื่อรอทำรายการ (Back lock) บางกรณีใช้เวลาค้นหามากกว่ากระบวนการวิเคราะห์เลขหมู่และกำหนดหัวเรื่อง 3. การนำส่งเอกสารระหว่างงานบริการไปยังงานวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศล่าช้า 4. ผู้ใช้บริการติดต่อขอรับบริการนอกเวลาราชการ ทำให้ผู้ใช้ต้องมาติดต่อขอรับเอกสารภายหลัง 5. การกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มที่เป็นกระดาษทำให้ยากต่อการอ่าน และ 6. การนำข้อมูลมาสรุปสถิติการให้บริการต้องใช้เวลานาน
จากปัญหาดังกล่าวผู้ปฏิบัติงานจึงได้ปรึกษาหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาการทำงาน ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยบุคลากร จากงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ งานวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ งานบริการสารสนเทศ และงานเทคโนโลยีห้องสมุด ได้ข้อสรุปในการให้บริการ คือ 1. กำหนดให้ทรัพยากรสารสนเทศที่อยู่ระหว่างดำเนินการซ่อม (In repair) ผู้ใช้สามารถขอใช้บริการได้ 2. ปรับระบบการจัดเรียงทรัพยากรสารสนเทศบนชั้นหนังสือเพื่อรอทำรายการ (In Process) ให้ง่ายต่อการนำตัวเล่มมาทำรายการ 3. พัฒนาระบบบริการสารสนเทศแบบเร่งด่วนออนไลน์ (Online Quick service) ให้เชื่อมโยงกับ WEB OPAC ทำให้สะดวกทั้งผู้ใช้และผู้ให้บริการ
จากสถิติการใช้บริการพบว่า มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากปีแรก และเวลาในการให้บริการ เฉลี่ยในแต่ละปีลดลง โดยในปีงบประมาณ 2556 มีจำนวน 130 รายการ ระยะเวลาเฉลี่ยในการให้บริการคือ 26.21 นาที ปีงบประมาณ 2557 จำนวน 197 รายการ เวลาเฉลี่ย 26.09 นาที และในปีงบประมาณ 2558 จำนวน 170 รายการ เวลาเฉลี่ย 24.49 นาที
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.
PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com