1 การใช้ Cloud Computing ในการปฏิบัติงานของ ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | Using Cloud Computing in Library Operation of Medical Library, Chiang Mai University | ชมพูนุช สราวุเดชา | PULINET Journal

การใช้ Cloud Computing ในการปฏิบัติงานของ ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | Using Cloud Computing in Library Operation of Medical Library, Chiang Mai University

ชมพูนุช สราวุเดชา, เพียงขอบฟ้า ปัญญาเพ็ชร, กมลชนก มาแสงตา

Abstract


ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำเทคโนโลยี Could Computing มาใช้ในการปฏิบัติงานของห้องสมุด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานให้เกิดความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเพิ่มพูนทักษะการใช้เทคโนโลยีของผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดให้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม  มีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้  1) ศึกษาข้อมูลและวางแผนการนำ Cloud Computing มาใช้ในการปฏิบัติงานห้องสมุด  2) จัดเตรียมบุคลากรพี่เลี้ยงให้มีความรู้ และทักษะที่ดีโดยการอบรม แนะนำของนักวิชาการคอมพิวเตอร์  3) เตรียมความพร้อมบุคลากรทั้งหมดโดยการจัดกิจกรรมให้ความรู้ของบุคลากรพี่เลี้ยง และ 3) นำ Cloud Computing มาใช้ในการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงานในห้องสมุด โดยมีการพิจารณาจัดลำดับชั้นของการเข้าถึงอย่างเหมาะสม  เช่น ใช้ Google Drive ในการเก็บไฟล์งานทั้งหมดของตนเอง ใช้ Google Sheet และ Drop Box จัดเก็บและแชร์ข้อมูลหนังสือ ข้อมูลการเงิน  วัสดุครุภัณฑ์ สถิติ ข้อมูลงานวิจัยของคณาจารย์ ใช้ Google Form ในการสร้างแบบฟอร์มลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม และประเมินผลของห้องสมุด หรือการใช้ Google Calendar สำหรับบันทึกกิจกรรมและใช้ในการสื่อสารภายในงาน เป็นต้น   

ในการประเมินผลก่อนและหลังการนำเทคโนโลยี Could Computing มาใช้ในการปฏิบัติงาน พบว่าบุคลากรห้องสมุดมีความรู้เกี่ยวกับ Could Computing โดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากระดับปานกลาง (2.62) เป็นระดับมาก (3.50)  และการประเมินหลังการนำไปใช้งานแล้ว พบว่าบุคลากรนำไปประยุกต์ใช้ในงานของตนเองในระดับปานกลาง (3.38) และทำให้การปฏิบัติงานมีความสะดวก  รวดเร็วและคล่องตัวในระดับปานกลาง (3.38)    

การนำ Could Computing มาใช้ในการปฏิบัติงานของห้องสมุดช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานมีเครื่องมือที่ทันสมัย ปฏิบัติงานได้สะดวก รวดเร็วโดยไม่จำกัดสถานที่ เวลา และอุปกรณ์การเข้าถึงข้อมูล ทำให้ห้องสมุดสามารถพัฒนากระบวนการทำงานและสนับสนุนการเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com