1 การศึกษาการมีส่วนร่วมของนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยาเพื่อการจัดสรรงบประมาณ จัดซื้อหนังสือในระบบ 1 แต้มแลก 1 เล่ม | A Study on Participation of Student in the University of Phayao for Budget Allocation for the Purchase of Books in 1 Point Redeem 1 Item | ณัฐดานันท์ ยอดเมืองชัย | PULINET Journal

การศึกษาการมีส่วนร่วมของนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยาเพื่อการจัดสรรงบประมาณ จัดซื้อหนังสือในระบบ 1 แต้มแลก 1 เล่ม | A Study on Participation of Student in the University of Phayao for Budget Allocation for the Purchase of Books in 1 Point Redeem 1 Item

ณัฐดานันท์ ยอดเมืองชัย

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วม ปัญหาและอุปสรรค และแนวทางการมีส่วนร่วมของนิสิตในระบบ 1 แต้มแลก 1 เล่มเพื่อการจัดสรรงบประมาณจัดซื้อหนังสือของมหาวิทยาลัยพะเยา ได้ดำเนินการแจกแบบสอบถามนิสิตที่เข้าใช้บริการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ระหว่างเดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2558 จำนวน 357 คน สรุปผลการวิจัย ดังนี้

  จากการศึกษาการมีส่วนร่วมของนิสิตในระบบ 1 แต้มแลก 1 เล่ม เพื่อการจัดสรรงบประมาณจัดซื้อหนังสือของมหาวิทยาลัยพะเยา พบว่า ค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.96 เมื่อจำแนกตามระดับการมีส่วนร่วม พบว่า เรื่องที่มีระดับการมีส่วนร่วมมากที่สุด คือ ด้านการตัดสินใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06 อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านการประเมินผล มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98 อยู่ในระดับมาก ด้านการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.90 อยู่ในระดับมาก และด้านการรับรู้ผลประโยชน์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.89 อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ เมื่อจำแนกออกเป็นด้านสรุปได้ดังนี้

  1. ด้านการตัดสินใจ พบว่า ค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06 เมื่อจำแนกตามระดับการมีส่วนร่วม พบว่า เรื่องที่มีระดับการมีส่วนร่วมมากที่สุด คือ การกำหนดความต้องการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ การปฏิบัติตามแผนที่วางไว้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08 อยู่ในระดับมาก

  2. ด้านการดำเนินงาน พบว่า ค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.90 เมื่อจำแนกตามระดับการมีส่วนร่วม พบว่า เรื่องที่มีระดับการมีส่วนร่วมมากที่สุด คือ การบริหารงาน
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.05 อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ การช่วยเหลือด้านทรัพยากร มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 อยู่ในระดับมาก

  3. ด้านการรับรู้ดำเนินงาน พบว่า ค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.89 เมื่อจำแนกตามระดับการมีส่วนร่วม พบว่า เรื่องที่มีระดับการมีส่วนร่วมมากที่สุด คือ การได้รับความสะดวก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.10 อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ การได้รับรู้สถิติการเข้าใช้ศูนย์บรรณสารฯ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.93 อยู่ในระดับมาก

4. ด้านการประเมินผล พบว่า ค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98 เมื่อจำแนกตามระดับการมีส่วนร่วม พบว่า เรื่องที่มีระดับการมีส่วนร่วมมากที่สุด คือ สามารถรู้ผลคะแนนอย่างรวดเร็ว มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ สามารถตรวจสอบระบบได้ง่าย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 อยู่ในระดับมาก


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com