การพัฒนาการสอนการรู้สารสนเทศทางสัตวแพทยศาสตร์แบบไม่บรรยาย | Development of the Information Literacy for Veterinary Medicine Using Non-teaching Lectures Technique

  • ธนะพันธุ์ การคนซื่อ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Abstract

การพัฒนาการสอนการรู้สารสนเทศทางสัตวแพทยศาสตร์แบบไม่บรรยายเป็นการปรับปรุงวิธีการสอนการรู้สารสนเทศของห้องสมุดคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยนำแนวคิดการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 และหลักการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS) มาปรับใช้ในการเรียนการสอนกระบวนวิชา  651291 ไขปัญหาบูรณาการทางสัตวแพทย์ 1 และกระบวนวิชา 651391 ไขปัญหาบูรณาการทางสัตวแพทย์ 2 ผลจากการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 2 กระบวนวิชา มีคะแนนโดยเฉลี่ยหลังจากการเรียนเพิ่มมากขึ้น ผลการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรูปแบบการสอนการรู้สารสนเทศทางสัตวแพทยศาสตร์แบบไม่บรรยายมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดทั้ง 2 กระบวนวิชา และผลจากการนำรูปแบบการสอนการรู้สารสนเทศทางสัตวแพทยศาสตร์แบบไม่บรรยายมาใช้ทำให้บรรณารักษ์ห้องสมุดได้ปรับเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนหรือกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อพัฒนานักศึกษาได้อย่างเต็มศักยภาพด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งส่งผลให้นักศึกษาเกิดทักษะแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อย่างแท้จริง

Published
2016-10-28
How to Cite
การคนซื่อ, ธนะพันธุ์. การพัฒนาการสอนการรู้สารสนเทศทางสัตวแพทยศาสตร์แบบไม่บรรยาย | Development of the Information Literacy for Veterinary Medicine Using Non-teaching Lectures Technique. PULINET Journal, [S.l.], v. 4, n. 1, oct. 2016. ISSN 2351-048X. Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/179>. Date accessed: 22 nov. 2025.
Section
บทความวิชาการ