CLM Privilege Card : บัตรใจป้ำ เปลี่ยนพฤติกรรมเป็นทุน | Change Behavior to Pay Back with CLM Privilege Card

ปรีชา รัสมี, ศิวนาถ นันทพิชัย

Abstract


CLM Privilege Card เป็นบัตรสมาชิกห้องสมุดที่จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือการตลาดสำหรับส่งเสริมการใช้ห้องสมุด ซึ่งฝ่ายบริการ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อใช้เป็นมาตรการส่งเสริมการใช้ห้องสมุดภายใต้ยุทธศาสตร์การเรียนรู้เชิงรุกของมหาวิทยาลัย โดยดำเนินงานตั้งแต่เดือนมีนาคม 2558 ถึงปัจจุบัน ผลการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้ (1) สามารถออกแบบบัตรเงินและบัตรทองที่มีคุณลักษณะและมีสิทธิพิเศษแตกต่างกัน เอื้อต่อการกำหนดนโยบายหรือเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ใช้ได้อย่างสะดวก (2) สามารถพัฒนาโปรแกรมบัตรสมาชิก CLM Privilege Card ที่สามารถทำงานร่วมกับโปรแกรมยืมคืนของระบบห้องสมุดอัตโนมัติ Walai AutoLib (3) สามารถกำหนดเงื่อนไขการสะสมคะแนน โดยพิจารณาความสอดคล้องกับการใช้งานของผู้ใช้และความต้องการของห้องสมุดในการจัดบริการต่าง ๆ (4) สามารถประสานร้านค้ารายรอบมหาวิทยาลัยจำนวน 14 ร้าน ให้ร่วมมือเป็นพันธมิตรห้องสมุด เพื่อให้ผู้ใช้ได้สะสมคะแนนและแลกซื้อสินค้าในราคาประหยัด (5) สามารถสร้างงานบริหารลูกค้าสัมพันธ์ที่เป็นรูปธรรม โดยมีกิจกรรมการตลาดและประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ อย่างต่อเนื่อง (6) สามารถเปิดรับสมัครสมาชิกได้จำนวน 200 ราย คิดเป็นร้อยละ 20 ของเป้าหมายที่ตั้งไว้ (7) ผลการสำรวจเบื้องต้น พบว่า ผู้ใช้มีความสนใจที่จะปรับพฤติกรรมการใช้บริการให้มีมูลค่าเป็นทุนสำหรับใช้แทนเงินสด โดยเฉพาะการสะสมแต้มในบัตรสมาชิก เพื่อประโยชน์ในการลดค่าปรับ การแลกซื้อสินค้าตามโปรแกรมต่าง ๆ ที่ห้องสมุดจัดขึ้น และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ที่เพิ่มขึ้นจากการเป็นสมาชิกบัตร CLM Privilege Card ในอนาคต


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : ISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network