1 บริการสื่อการศึกษาในสภาพแวดล้อมดิจิทัล: ปรับวิธีคิดและเปลี่ยนวิธีการ | Media Services in Digital Environment: Change Mind Set and Methods | ธรณิศ หาญใจ | PULINET Journal

บริการสื่อการศึกษาในสภาพแวดล้อมดิจิทัล: ปรับวิธีคิดและเปลี่ยนวิธีการ | Media Services in Digital Environment: Change Mind Set and Methods

ธรณิศ หาญใจ

Abstract


บริการสื่อการศึกษาเป็นพันธกิจหนึ่งของการสนับสนุนการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งฝ่ายผลิตและพัฒนาสื่อการศึกษา ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มุ่งมั่นที่จะเพิ่มมูลค่าบริการสื่อการศึกษาให้ความเป็นเลิศ และมีคุณค่าต่อการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย ฝ่ายผลิตฯ จึงต้องปรับการดำเนินงานให้สอดคล้องกับกับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนไป ผลการปรับเปลี่ยนที่สำคัญคือ (1) การปรับวิธีคิดของบุคลากรในฝ่ายผลิตฯ ให้รับรู้และตระหนักถึงการจัดการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษาในยุคสื่อดิจิทัล โดยเฉพาะการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ซึ่งจำเป็นต้องมีบทบาทในการจัดหาและพัฒนาสื่อการศึกษาร่วมกับอาจารย์ผู้สอน (2) ปรับวิธีการและกระบวนการดำเนินงาน เพื่อให้นักศึกษาและอาจารย์เข้าถึงสื่อการศึกษาให้มากที่สุด และ (3) ผลจากการปรับเปลี่ยนทำให้ฝ่ายผลิตฯ สามารถปรับบริการสื่อการศึกษาที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ การเรียนรู้ทางออนไลน์ผ่านระบบสารสนเทศทางการศึกษา ทั้ง m–Learning, e-Tutor, e–Lecture, e-Testing การพัฒนา Application เพื่อการเรียนรู้อุปกรณ์เคลื่อนที (Mobile Device)  เป็นต้น


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com