ห้องสมุดสีเขียว : จากโจทย์สู่การปรับเปลี่ยน | Green Library : The Proposition to Changes
Abstract
ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ได้ประสบกับความท้าทายที่ต้องเผชิญในด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ การมีจำนวนทรัพยากรสารสนเทศเพิ่มขึ้นทุกปีในขณะที่พื้นที่ให้บริการเท่าเดิม และพฤติกรรมของผู้ใช้บริการที่เปลี่ยนแปลงไป จึงได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานและการให้บริการเพื่อให้บริการกับบุคลากร คณาจารย์ และนักศึกษา ได้แก่ การจัดสภาพการเรียนรู้ (Learning Environment) ภายใต้แนวคิด Green Campus และนโยบายประหยัดพลังงานของมหาวิทยาลัย เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้บริการและสร้างบรรยากาศให้เป็น Green Library และก้าวสู่การเป็น Digital Library รวมทั้งพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและพร้อมบริการมากขึ้น และยังการขยายผลไปสู่ชุมชนภายใต้กรอบแนวคิด Social Engagement ตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและสอดคล้องกับนโยบายของการเป็นห้องสมุดสีเขียวของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ภายใต้กรอบ “ห้องสมุดสีเขียวเพื่อการเรียนรู้และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม”
2. ข้อมูลและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียน โดยข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET: Provincial University Library Network) ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยหรือรับผิดชอบต่อข้อมูลและความคิดเห็นเหล่านั้น
3. ผู้เขียนต้องยินยอมให้บทความของตนซึ่งได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ใน PULINET ฉบับออนไลน์ ได้รับการนำไปใช้ประโยชน์ทางวิชาการภายใต้ขอบเขตของกฎหมายลิขสิทธิ์