1 Thai Journal Finder : ฐานข้อมูลเพื่อการคัดเลือกวารสาร ในการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการ | Thai Journal Finder : Database for Selecting Academic Publishers | รัชนีกรณ์ อินเล็ก | PULINET Journal

Thai Journal Finder : ฐานข้อมูลเพื่อการคัดเลือกวารสาร ในการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการ | Thai Journal Finder : Database for Selecting Academic Publishers

รัชนีกรณ์ อินเล็ก, วลัยลักขณ์ แสงวรรณกูล, ธีรยุทธ บาลชน, กฤติกา สุนทร

Abstract


การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนาฐานข้อมูลวารสารไทยที่มีค่าดัชนีผลกระทบการอ้างอิง (Thai impact factor) เพื่อเป็นเครื่องมือสืบค้นรายชื่อวารสารไทยที่เหมาะสมสำหรับการตีพิมพ์บทความวิชาการ โดยรายชื่อวารสารที่นำมาสร้างฐานข้อมูลต้นแบบครั้งนี้  เป็นวารสารที่ทางศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทยซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ประกาศรายชื่อรับรองคุณภาพวารสารอย่างเป็นทางการในประเทศไทย และได้ประกาศรับรองรายชื่อวารสารไว้ในปี พ.ศ. 2558 แบ่งเป็นวารสารไทยกลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2 ฐานข้อมูลที่พัฒนาขึ้นสามารถสืบค้นตามหัวเรื่องหลักและหัวเรื่องย่อยภายใต้สาขาวิชาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสาขาวิชามนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ โดยแต่ละรายชื่อจะให้ข้อมูลในด้าน  ค่าดัชนีผลกระทบการอ้างอิงย้อนหลัง 3 ปี ผู้จัดทำวารสาร กำหนดออก และหากผู้สนใจส่งบทความลงตีพิมพ์ ก็สามารถเข้าไปที่ เว็บไซต์ของวารสารชื่อนั้น ๆ เพื่อศึกษาคำแนะนำเพิ่มเติมได้  ผลจากการประเมินความพึงพอใจในการทดลองใช้ฐานข้อมูลดังกล่าวพบว่า ผู้ทดลองใช้มีความพึงพอใจมากในเกือบทุกข้อประเด็นประกอบด้วย ด้านการออกแบบ ด้านการเข้าถึงข้อมูล และด้านประโยชน์การใช้งาน ยกเว้นด้านเนื้อหาในส่วนของ เนื้อหาครอบคลุม /เพียงพอกับความต้องการใช้งานเท่านั้นที่อยู่ในระดับพอใจ


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com