1 การใช้เทคนิคเหมืองข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ปัจจัยในการใช้บริการห้องสมุดของนักศึกษา | Using Data Mining Techniques for Analyzing Factors that Influence Students’ Library Use | ภัทร์พงศ์ พงศ์ภัทรกานต์ | PULINET Journal

การใช้เทคนิคเหมืองข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ปัจจัยในการใช้บริการห้องสมุดของนักศึกษา | Using Data Mining Techniques for Analyzing Factors that Influence Students’ Library Use

ภัทร์พงศ์ พงศ์ภัทรกานต์, วิชัย พัวรุ่งโรจน์, คมยุทธ ไชยวงษ์, สุชาดา พรหมโคตร, ปาริชาติ แสงระชัฏ

Abstract


งานวิจัยนี้นำเสนอการทดสอบวิเคราะห์ปัจจัยในการใช้บริการห้องสมุดของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย โดยใช้ข้อมูลการเข้าใช้บริการผ่านประตูอัตโนมัติในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงตุลาคม 2559 ที่มี 9 ปัจจัยพื้นฐาน คือ วันที่เข้าใช้บริการ ช่วงเวลา เพศ คณะ ชั้นปี จังหวัดที่เกิด หมู่เลือด จำนวนพี่น้อง และเกรดเฉลี่ยสะสม จำนวน 79,953 ชุดข้อมูล ทำการประมวลผลด้วยอัลกอริทึม C5.0, Neural Network และ CART เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการคัดแยกข้อมูล ผลการศึกษา พบว่า อัลกอริทึม C5.0 ให้ค่าความถูกต้อง 97.78 % และใช้ระยะเวลาในการประมวลผลน้อยกว่าอัลกอริทึมที่นำมาเปรียบเทียบ ผลจากการวิเคราะห์ด้วยอัลกอริทึม C5.0 พบว่ามี 3 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้บริการห้องสมุดของนักศึกษาที่ส่งผลตามคณะ คือ เกรดเฉลี่ยสะสม มีอิทธิพลสูงสุดร้อยละ 93.8 เพศ มีอิทธิพลร้อยละ 6.0 และช่วงเวลา มีอิทธิพลร้อยละ 0.2 ซึ่งนำมาสร้างความสัมพันธ์ได้ 21 ระดับ ซึ่งเป็นแนวทางในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมนักศึกษาเข้ามาใช้บริการห้องสมุดผ่านคณะที่สังกัดได้ โดยเฉพาะเกรดเฉลี่ยมีผลอย่างมากในการเข้ามาใช้บริการ นักศึกษาที่มีเกรดสูงมีแนวโน้มการเข้าใช้ห้องสมุดมากกว่านักศึกษาที่มีเกรดต่ำ ดังนั้น ห้องสมุดควรเน้นไปที่การเปิดบริการหรือเชิญชวนให้นักศึกษาที่มีเกรดน้อยเข้าห้องสมุดมากขึ้น ห้องสมุดควรคิดกิจกรรมส่งเสริมใหม่เพิ่มมากขึ้นเพื่อให้นักศึกษามีความสนใจในการเข้าใช้ห้องสมุด


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com