1 การแนะนำบริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผ่านเออาร์ และ คิวอาร์โค้ด | Introduction of the Kasetsart University Library Services via AR and QR Code | สิงห์ทอง ครองพงษ์ | PULINET Journal

การแนะนำบริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผ่านเออาร์ และ คิวอาร์โค้ด | Introduction of the Kasetsart University Library Services via AR and QR Code

สิงห์ทอง ครองพงษ์, วาทินี เขมากโรทัย

Abstract


การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการแนะนำบริการรูปแบบใหม่ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยเป็นการนำเทคโนโลยีเออาร์ (AR: Augmented Reality) และ คิวอาร์โค้ด (QR Code: Quick Response Code) มาใช้ในการแนะนำบริการของสำนักหอสมุด จำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ 1. แนะนำการเข้าใช้บริการสำนักหอสมุด 2. แนะนำสำนักหอสมุด 3. แนะนำวิธีการต่ออายุกำหนดคืนสื่อโสตทัศนวัสดุ 4. วิธีการค้นหาสื่อทัศนวัสดุที่ให้บริการ 5. ระเบียบการยืมโสตทัศนวัสดุ

ผลการศึกษาการแนะนำบริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผ่านเออาร์และคิวอาร์โค้ด พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย 4.493) ทั้งนี้เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านนั้น พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจมากที่สุดในด้านการออกแบบประชาสัมพันธ์ ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย 4.592) รองลงมา คือ ด้านรูปแบบการนำเสนอ ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย 4.462) และด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย 4.425) ตามลำดับ

จากการศึกษา พบว่า แม้ผู้ใช้บริการจะมีความพึงพอใจในการแนะนำบริการของสำนักหอสมุด ผ่านเออาร์และคิวอาร์โค้ด แต่ผู้ใช้บริการสำนักหอสมุดส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเข้าใช้งานด้วยต้องมีการดาวน์โหลดโปรแกรมสำหรับสแกนภาพถ่ายก่อนใช้บริการ ซึ่งแตกต่างจากการใช้ QR Code ที่สามารถสแกนผ่านโปรแกรมไลน์ (Line) ได้ จึงทำให้เข้าถึงได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วมากกว่า รวมทั้งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้บริการคุ้นเคยดีอยู่แล้ว ดังนั้น ควรต้องเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในเรื่องการเข้าถึงระบบ AR เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รู้จักมากยิ่งขึ้น


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com