การพัฒนาระบบการประเมินการให้บริการของห้องสมุดด้วยออนโทโลจี | Using Ontology to Develop Academic Library Assessment

  • ไชย มีหนองหว้า

Abstract

ในงานวิจัยชิ้นนี้ ได้นำเสนอแนวทางในการพัฒนาเครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการประยุกต์ ในการบริหารโครงการต่างๆของห้องสมุด ภาตใต้แนวความคิด การจัดเก็บข้อมูลสู่การปรับปรุง เนื่องจากการดำเนินงาน ของกิจกรรมในโครงการต่างๆ เกิดขึ้นตลอดในแต่ละปีการศึกษา ซึ่งความต้องการมีความหลาก หลายและเกิดจากผู้ใช้ภายในมหาวิทยาลัย ในระดับต่างๆ เป็นข้อมูลที่สำคัญในการจัดทำระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารขึ้น สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เล็งเห็นถึงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานของห้องสมุด ภายใต้ชื่อว่า LibAct (Library Actitity)  ซึ่งเป็นผลของงานวิจัยชิ้นนี้ โดยสร้างจุดเด่นจาการสำรวจความต้องการได้ตลอดเวลา เมื่อมีการเข้าใช้บริการของห้องสมุด และนำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนการให้บริการและการบริหารงานโครงการต่างๆของห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องมือ LibAct จะประกอบด้วย ระบบการวิเคราะห์และการเชื่อมโยง ความต้องการของผู้ใช้กับบริการ ที่มีอยู่ของห้องสมุด ด้วยการนำเอาออนโทโลจี (Ontology) ซึ่งเป็นหลักการของการอธิบาย ความหมายและจำแนก การจัดหมวดหมู่ ประเภทความต้องการ พร้อมกับทำการเชื่อมโยงบริการที่มีอยู่ ท้ายที่สุดจะได้ ภาพรวม ของความต้องการ ที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาต่างๆ และสามารถนำไปใช้ในสนับสนุน การออกแบบกิจกรรมหรือแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Published
2017-05-23
How to Cite
มีหนองหว้า, ไชย. การพัฒนาระบบการประเมินการให้บริการของห้องสมุดด้วยออนโทโลจี | Using Ontology to Develop Academic Library Assessment. PULINET Journal, [S.l.], v. 4, n. 2, may 2017. ISSN 2351-048X. Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/197>. Date accessed: 22 nov. 2025.
Section
บทความวิจัย