การพัฒนาระบบการประเมินการให้บริการของห้องสมุดด้วยออนโทโลจี | Using Ontology to Develop Academic Library Assessment
Abstract
ในงานวิจัยชิ้นนี้ ได้นำเสนอแนวทางในการพัฒนาเครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการประยุกต์ ในการบริหารโครงการต่างๆของห้องสมุด ภาตใต้แนวความคิด การจัดเก็บข้อมูลสู่การปรับปรุง เนื่องจากการดำเนินงาน ของกิจกรรมในโครงการต่างๆ เกิดขึ้นตลอดในแต่ละปีการศึกษา ซึ่งความต้องการมีความหลาก หลายและเกิดจากผู้ใช้ภายในมหาวิทยาลัย ในระดับต่างๆ เป็นข้อมูลที่สำคัญในการจัดทำระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารขึ้น สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เล็งเห็นถึงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานของห้องสมุด ภายใต้ชื่อว่า LibAct (Library Actitity) ซึ่งเป็นผลของงานวิจัยชิ้นนี้ โดยสร้างจุดเด่นจาการสำรวจความต้องการได้ตลอดเวลา เมื่อมีการเข้าใช้บริการของห้องสมุด และนำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนการให้บริการและการบริหารงานโครงการต่างๆของห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องมือ LibAct จะประกอบด้วย ระบบการวิเคราะห์และการเชื่อมโยง ความต้องการของผู้ใช้กับบริการ ที่มีอยู่ของห้องสมุด ด้วยการนำเอาออนโทโลจี (Ontology) ซึ่งเป็นหลักการของการอธิบาย ความหมายและจำแนก การจัดหมวดหมู่ ประเภทความต้องการ พร้อมกับทำการเชื่อมโยงบริการที่มีอยู่ ท้ายที่สุดจะได้ ภาพรวม ของความต้องการ ที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาต่างๆ และสามารถนำไปใช้ในสนับสนุน การออกแบบกิจกรรมหรือแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.
PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com