1 ค้นได้ไว ใช้ได้ตรง : รายชื่อหนังสือที่ตรงกับหลักสูตร | Search Quickly, Use Directly: the Books that Match the Curriculum | จตุพล รัชเรืองวงศ์ | PULINET Journal

ค้นได้ไว ใช้ได้ตรง : รายชื่อหนังสือที่ตรงกับหลักสูตร | Search Quickly, Use Directly: the Books that Match the Curriculum

จตุพล รัชเรืองวงศ์, อรุษยา หล้าวงศ์, ประนอม นามษร

Abstract


งานวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ กลุ่มงานเทคนิคสารสนเทศสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคามดำเนินการรวบรวมรายชื่อหนังสือที่ตรงกับหลักสูตรเพื่อตอบสนองกับภารกิจหลักในการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศของสำนักวิทยบริการ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยจัดกลุ่มหมวดหมู่หนังสือในระบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification) ให้ตรงกับรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรการศึกษาระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา ผลของการดำเนินการทำให้ได้รายชื่อหนังสือที่ตรงกับหลักสูตรจำนวน 187 หลักสูตร และนำรายชื่อหนังสือออกเผยแพร่ในเว็บไซต์สำนักวิทยบริการจากการประเมินผลความพึงพอใจในการใช้รายชื่อหนังสือที่ตรงกับหลักสูตรของอาจารย์ผู้สอนในแต่ละหลักสูตรจำนวน 25 คน พบว่าร้อยละ 92 มีความพึงพอใจในการนำรายชื่อหนังสือที่ตรงกับหลักสูตรไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนในระดับมากที่สุด รองลงมาคือมีความพึงพอใจต่อรายชื่อหนังสือตรงกับหลักสูตรในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 84 ส่วนระดับความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบความถูกต้องรายชื่อหนังสือที่ตรงกับหลักสูตรอยู่ในระดับน้อย เนื่องจากอาจารย์ที่ตอบแบบประเมินไม่ใช่ผู้รับผิดชอบโดยตรงในการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อหนังสือที่สำนักวิทยบริการส่งไปยังคณะ หลักสูตร


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com