1 การพัฒนาบริการสนับสนุนการตีพิมพ์ผลงานวิชาการ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | Development of Publication Support Service to Publish Academic Works of the Faculty of Agriculture, Chiang Mai University | อรพรรณ การคนซื่อ | PULINET Journal

การพัฒนาบริการสนับสนุนการตีพิมพ์ผลงานวิชาการ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | Development of Publication Support Service to Publish Academic Works of the Faculty of Agriculture, Chiang Mai University

อรพรรณ การคนซื่อ

Abstract


ห้องสมุดคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้พัฒนาบริการใหม่ของห้องสมุดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการตีพิมพ์ผลงานวิชาการของอาจารย์และนักวิจัย คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยส่งเสริมให้อาจารย์และนักวิจัยได้มีแหล่งข้อมูลสนับสนุนการพิจารณาเผยแพร่ผลงานวิชาการในแหล่งตีพิมพ์ที่น่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับของสากล ซึ่งมีขั้นตอนและวิธีการดำเนินการ ดังนี้ 1) จัดทำแผนการดำเนินงาน 2) กำหนดรูปแบบการให้บริการ 2 รูปแบบ คือ 2.1 บริการรวบรวมรายชื่อวารสารวิชาการพร้อมค่าดัชนีชี้วัดคุณภาพวารสารที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรการเรียนการสอนของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2.2 บริการตรวจสอบข้อมูลวารสารเพื่อการตีพิมพ์ผลงานวิชาการ 3) ประชาสัมพันธ์บริการผ่านเว็บไซต์ห้องสมุดคณะเกษตรศาสตร์ Facebook ห้องสมุด และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ 4) ดำเนินการให้บริการสนับสนุนการตีพิมพ์ผลงานวิชาการ โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559 และ 5) ประเมินผลการบริการโดยใช้แบบสำรวจความพึงพอใจแบบออนไลน์

จากการให้บริการดังกล่าว บรรณารักษ์ได้ประเมินผลการบริการโดยใช้แบบสำรวจความพึงพอใจออนไลน์ พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย = 4.33 และเกิดความประทับใจต่อการบริการเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้รับความสะดวกในการที่ไม่ต้องเข้าไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับวารสารวิชาการด้วยตนเอง ผู้ใช้บริการสามารถนำข้อมูลที่ห้องสมุดรวบรวมไว้ให้ไปใช้ประโยชน์ได้ทันที และนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่ออาจารย์และนักวิจัยของคณะเกษตรศาสตร์แล้วนั้น บริการนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานอื่นภายในคณะ และห้องสมุดอื่นในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีกด้วย


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com