มิติใหม่ของงานจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยมหิดล กับการพัฒนานักศึกษายุวมัคคุเทศก์ (โครงการ MU Guide) | Happy STOU Library: A New Approach of Mahidol University Archives and Museums Division on the Development of Student-led Campus Tour: MU Guide Project

  • เพชรดา ฐิติยาภรณ์
  • อาทิตยา ทรัพย์สิน

Abstract

งานวิจัยเรื่องมิติใหม่ของงานจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยมหิดล กับการพัฒนานักศึกษายุวมัคคุเทศก์ (โครงการ MU Guide) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการจัดฝึกอบรมเพื่อพัฒนานักศึกษายุวมัคคุเทศก์ของมหาวิทยาลัยมหิดล โดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรมระหว่างปี พ.ศ. 2554-2559 มาประเมินผล วิเคราะห์ความพึงพอใจ และสรุปบทเรียน เพื่อเป็นต้นแบบการจัดฝึกอบรมนักศึกษายุวมัคคุเทศก์ที่มีประสิทธิภาพ และได้รับการตอบรับระดับดี

จากการศึกษาพบว่า การจัดฝึกอบรมนักศึกษายุวมัคคุเทศก์ ควรคำนึงถึงจำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม และรูปแบบกิจกรรม ดังนี้ จำนวนนักศึกษาที่เข้าอบรมไม่ควรเกิน 30-40 คน กิจกรรมไม่ควรเกิน 4 กิจกรรม เพื่อการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ ควรเน้นการศึกษาข้อมูลที่อยู่ในมหาวิทยาลัยและชุมชนโดยรอบ และ รุ่นพี่ควรมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักศึกษาที่เข้าอบรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีและความผูกพันต่อองค์กร

งานวิจัยชิ้นนี้เป็นประโยชน์แก่สถาบันการศึกษาต่างๆ ที่สนใจศึกษาเป็นแนวทางในการพัฒนานักศึกษายุวมัคคุเทศก์ของสถาบัน โดยสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามความเหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานของสถาบันนั้น

Published
2017-05-23
How to Cite
ฐิติยาภรณ์, เพชรดา; ทรัพย์สิน, อาทิตยา. มิติใหม่ของงานจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยมหิดล กับการพัฒนานักศึกษายุวมัคคุเทศก์ (โครงการ MU Guide) | Happy STOU Library: A New Approach of Mahidol University Archives and Museums Division on the Development of Student-led Campus Tour: MU Guide Project. PULINET Journal, [S.l.], v. 4, n. 2, may 2017. ISSN 2351-048X. Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/207>. Date accessed: 22 nov. 2025.
Section
บทความวิจัย