ระบบสารสนเทศลูกค้าสัมพันธ์ หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ | JFK CRM Information System

  • ภัทธ์ เอมวัฒน์ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
  • รวีวรรณ ขำพล
  • ณัฐธยาน์ ถิ่นพันธุ์

Abstract

ระบบสารสนเทศลูกค้าสัมพันธ์ หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ (JFK CRM Information System) จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้บริการหอสมุดฯ ในการเข้าร่วมกิจกรรมการอบรม และกิจกรรมส่งการใช้บริการ  โดยให้ผู้ใช้บริการลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ล่วงหน้า และลงชื่อเมื่อเข้าร่วมกิจกรรมจริง พร้อมทั้งประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมผ่านระบบ และผู้ปฏิบัติงานสามารถทราบผลการประเมินได้ทันที      

ผลการดำเนินงานผ่านระบบสารสนเทศลูกค้าสัมพันธ์ มีทั้งหมด 15 กิจกรรม 56 กลุ่ม มีจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด  2,675 คน แยกเป็น นักศึกษาระดับปริญญาตรี (U1) จำนวน 2,270 คน นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (U2) จำนวน 341 คน บุคลากรสายวิชาการ  (U3) จำนวน 14 คน บุคลากรสายสนับสนุน (U4) จำนวน 20 คน และบุคคลภายนอก (U5) จำนวน 30 คน ผลการประเมินระบบ พบว่า ผู้ปฏิบัติงานมีความพึงพอใจต่อการใช้ระบบอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75  มีความเห็นว่าสะดวกในการใช้งานเพราะผู้ใช้บริการไม่ต้องกรอกชื่อลงในแบบฟอร์ม เพียงกรอกรหัสนักศึกษาลงในระบบก็จะปรากฏชื่อ-สกุล สาขาวิชา และคณะ ทั้งยังสามารถกำหนดได้ว่ากิจกรรมใดที่เข้าร่วมได้เพียงครั้งเดียวกิจกรรมใดเข้าร่วมได้มากกว่า 1 ครั้ง เพื่อลดการซ้ำซ้อนในการลงทะเบียน ระบบนี้ช่วยให้สามารถนำข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้บริการมาใช้ในการบริหารจัดการ วางแผนการให้บริการ และจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้บริการ ผู้ใช้บริการและผู้ปฏิบัติงานได้รับความสะดวกและรวดเร็วในการเข้าร่วมกิจกรรมและการบริหารจัดการกิจกรรม ตลอดจนช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากรในการอบรมและจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้บริการ

Published
2017-05-23
How to Cite
เอมวัฒน์, ภัทธ์; ขำพล, รวีวรรณ; ถิ่นพันธุ์, ณัฐธยาน์. ระบบสารสนเทศลูกค้าสัมพันธ์ หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ | JFK CRM Information System. PULINET Journal, [S.l.], v. 4, n. 2, may 2017. ISSN 2351-048X. Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/208>. Date accessed: 22 nov. 2025.
Section
บทความวิจัย