CLM Social...So good: สื่อสาระดีๆ บนโลกโซเชียล | CLM Social...So good: Edutainment on Social Media

  • ไกรศร สายวารี
  • นันทพร ขันธศุภหิรัญ
  • นุรุณ จำปากลาย

Abstract

CLM Social...So good เป็นการเผยแพร่ผลงานวีดิทัศน์และภาพนิ่งบนพื้นฐานของการประยุกต์ใช้สื่อออนไลน์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีวัตถุประสงค์ คือ สนับสนุนการเรียนรู้เชิงรุก สร้างคุณค่าแก่ผลงาน เปิดให้บุคคลและสังคมภายนอกเข้าถึงได้ ช่วยประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์องค์กร ผลการดำเนินงานพบว่า เกิดความคุ้มค่า ตอบโจทย์การเรียนรู้ตามอัธยาศัย เป็นบริการเชิงรุก มีผู้สนใจเข้ามาเรียนรู้ นำไปใช้ประโยชน์ต่อ มีผลงานเชิงประจักษ์ และมีผลตอบรับที่สามารถนำมาพัฒนาทำงานให้มีคุณภาพ มีกลุ่มศิษย์เก่าที่เข้ามารับชม ติดตามภาพและวีดิทัศน์บรรยากาศของมหาวิทยาลัยผ่านภาพถ่าย ผ่านกิจกรรม กลายเป็นสายสัมพันธ์เล็กๆ ที่ก่อตัวขึ้น อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กรได้อีกด้วย ผลการดำเนินงานเหล่านี้สามารถสรุปบทเรียนที่สำคัญคือ เจ้าหน้าที่เกิดทักษะในการทำงาน โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เกิดองค์ความรู้ใหม่ และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้มากขึ้น ทักษะดังกล่าวสามารถนำมาสู่การพัฒนาเป็นผู้แบ่งปันความรู้ ให้คำแนะนำแก่ผู้คนอื่นได้ต่อ อาทิ การจัดอบรมให้ความรู้เรื่องการผลิตสื่อฯ การเป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพ
Published
2017-05-25
How to Cite
สายวารี, ไกรศร; ขันธศุภหิรัญ, นันทพร; จำปากลาย, นุรุณ. CLM Social...So good: สื่อสาระดีๆ บนโลกโซเชียล | CLM Social...So good: Edutainment on Social Media. PULINET Journal, [S.l.], v. 4, n. 2, may 2017. ISSN 2351-048X. Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/215>. Date accessed: 22 nov. 2025.
Section
บทความวิชาการ