1 การพัฒนางานจัดการฐานข้อมูลและบริการสารสนเทศเฉพาะด้านพระปกเกล้าศึกษา | Development of Databases Management and Special Information Service on King Prajadhipok Study | ศิริน โรจนสโรช | PULINET Journal

การพัฒนางานจัดการฐานข้อมูลและบริการสารสนเทศเฉพาะด้านพระปกเกล้าศึกษา | Development of Databases Management and Special Information Service on King Prajadhipok Study

ศิริน โรจนสโรช

Abstract


นำเสนอการจัดการข้อมูลสารสนเทศพระปกเกล้าศึกษาและบริการสารสนเทศเฉพาะด้านพระปกเกล้าศึกษา ที่นอกเหนือจากงานบริการพื้นฐานของห้องสมุดทั่วไป ได้แก่ บริการนำชมห้องพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี แก่ชาวไทยและต่างประเทศ บริการส่งเสริมการใช้และเผยแพร่สารสนเทศพระปกเกล้าศึกษาออนไลน์ งานห้องสมุดดิจิทัลเรื่อง พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้ทรงพากเพียรเรียนรู้ตลอดชีวิต งานฐานข้อมูลเอกสารจดหมายเหตุพระปกเกล้าศึกษา กิจกรรมบรรยาย/เสวนาในวาระพิเศษที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาสารสนเทศพระปกเกล้าศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อนำเสนอให้เห็นรูปแบบและวิธีการจัดการสารสนเทศและการบริการสารสนเทศลักษณะพิเศษที่เป็นไปตามคำขอและบริการเชิงรุกแก่ผู้ใช้บริการในระบบห้องสมุดทางไกลและมีข้อจำกัดด้านจำนวนผู้ปฏิบัติงาน ผลการศึกษาพบว่า การจัดการสารสนเทศและการบริการสารสนเทศเฉพาะด้านที่ได้ดำเนินการ แสดงให้เห็นผลสำเร็จของความร่วมมือในการทำงานระหว่างฝ่ายต่างๆซึ่งจะเกิดขึ้นได้ดีหากมีการวางแผน มีขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน มีการแก้ปัญหาร่วมกัน  งานบริการสารสนเทศเฉพาะด้าน สามารถคิดสร้างสรรค์บริการต่างๆ ตามพันธกิจและอัตลักษณ์ของแต่ละสถาบัน ด้านข้อเสนอแนะ พบว่า บรรณารักษ์ที่ดูแลรับผิดชอบงานบริการสารสนเทศเฉพาะด้านนอกจากมีความรู้ด้านบรรณารักษศาสตร์แล้วยังต้องรู้เทคโนโลยีห้องสมุด และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของสารสนเทศในความรับผิดชอบ ซึ่งจะช่วยให้สามารถสร้างกิจกรรมให้หลากหลาย และให้บริการเชิงลึกได้มากขึ้น ด้วยสรรถนะความรู้เฉพาะด้าน ความเข้าใจผู้ใช้บริการ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้ใช้บริการในฐานะผู้ร่วมงานได้

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com