1 ฐานข้อมูลรายการในสิ่งพิมพ์ที่ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชผลิตและเผยแพร่ | Cataloging In Publication STOU’s Product and Distribution Database | สมสิริ เบญจวรานนท์ | PULINET Journal

ฐานข้อมูลรายการในสิ่งพิมพ์ที่ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชผลิตและเผยแพร่ | Cataloging In Publication STOU’s Product and Distribution Database

สมสิริ เบญจวรานนท์

Abstract


การพัฒนาฐานข้อมูลรายการในสิ่งพิมพ์ หรือ ซีไอพี (CIP-Cataloging In Publication) ที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ผลิตและเผยแพร่ มีวัตถุประสงค์การจัดทำเพื่อสร้างระบบการจัดเก็บ และค้นหาเอกสารข้อมูลซีไอพี ให้สามารถค้นหาเอกสารข้อมูลผู้จัดพิมพ์ และข้อมูลซีไอพีที่ มสธ.ผลิตและเผยแพร่ เพื่อใช้ตรวจสอบหรือเปรียบเทียบข้อมูลซีไอพีสำหรับสิ่งพิมพ์มสธ. ฉบับใหม่ รวมทั้งเพื่อการควบคุมการกำหนดเลขเรียกหนังสือและคำหัวเรื่องแทนเนื้อหาสำหรับชุดวิชาที่มีเนื้อหาเดียวกัน
วิธีการสร้างเครื่องมือ เริ่มจากการสำรวจและการจัดเตรียมเอกสารในแฟ้ม  การศึกษาการออกแบบและการพัฒนาการค้นหาเอกสาร ในระยะแรกได้เลือกโปรแกรม Microsoft Access 2007 เพื่อสร้างฐานข้อมูลเอกสาร โดยกำหนดให้ครอบคลุมกลุ่มข้อมูลบันทึกเข้าออก กลุ่มข้อมูลชื่อหนังสือ กลุ่มข้อมูลสาขาวิชา และกลุ่มข้อมูลบรรณารักษ์ที่จัดทำซีไอพี  ซึ่งสามารถแสดงผลข้อมูลได้ตามความต้องการของทุกกลุ่ม แต่ด้วยมีข้อจำกัดในการใช้งาน ซึ่งใช้ได้เฉพาะบุคคล สำนักบรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชจึงได้พัฒนาเครื่องมือระยะที่ 2 เพื่อให้สามารถค้นหาบนอินทราเน็ตของมหาวิทยาลัยได้

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com