1 การจัดการสารสนเทศดิจิทัลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและข้อมูลพื้นถิ่นพิษณุโลก | Digital Information Management of King Naresuan the Great and Phitsanulok Local Information | ศศิธร ติณะมาศ | PULINET Journal

การจัดการสารสนเทศดิจิทัลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและข้อมูลพื้นถิ่นพิษณุโลก | Digital Information Management of King Naresuan the Great and Phitsanulok Local Information

ศศิธร ติณะมาศ

Abstract


สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร  ดำเนินการรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศที่เกี่ยวกับสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและข้อมูลพื้นถิ่นจังหวัดพิษณุโลกไว้ให้บริการในรูปแบบดิจิทัล  เพื่อสงวนรักษาทรัพยากรสารสนเทศให้คงสภาพอยู่ได้นาน และเผยแพร่องค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์และมรดกทางวัฒนธรรมไปยังผู้ใช้  โดยดำเนินการตามกระบวนการจัดการสารสนเทศ ประกอบด้วยการกำหนดนโยบาย จัดหาและรวบรวม  การขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง การแปลงเนื้อหาเป็นดิจิทัล   จัดเก็บและบันทึกข้อมูล การลงรายการตามมาตรฐานดับลินคอร์เมตาเดต้า  รวมถึงการให้บริการและเผยแพร่ไปยังผู้ใช้ทั้งภายในและภายนอกเครือข่าย มีการนำซอฟต์แวร์ฟรีแบบเปิดเผยรหัส (Open Source) มาพัฒนาระบบและจัดเก็บเนื้อหาไว้ในคลังเอกสารดิจิทัลของสถาบัน (NU Digital Repository)  ซึ่งพัฒนาด้วยโปรแกรม Dspace  นอกจากนี้ได้มีการพัฒนาในรูปแบบอีบุ้คส์และแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ทั้งนี้เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกผ่านอุปกรณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่  จากผลการดำเนินงานใน 2 ปีที่ผ่านมา ได้จัดทำเนื้อหาดิจิทัลเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยจำนวน 50 รายการ นอกจากนี้สำหรับแผนงานระยะยาว ผู้จัดทำจะรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศที่เกี่ยวข้องในรูปแบบสื่อมัลติมีเดียและภาพดิจิทัลมาให้บริการเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งสารสนเทศซึ่งมีคุณภาพสำหรับการเรียนรู้ ครอบคลุมและสมบูรณ์พร้อมมากที่สุดสำหรับให้บริการแก่ผู้ใช้งาน

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com