1 การศึกษาแนวทางการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ตามมาตรฐานห้องสมุดสีเขียว ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา | Education Management Approach for Carbon Footprint According to the Standards of Library Resources and Educational Media Center, University of Phayao | ณัฐดานันท์ ยอดเมืองชัย | PULINET Journal

การศึกษาแนวทางการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ตามมาตรฐานห้องสมุดสีเขียว ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา | Education Management Approach for Carbon Footprint According to the Standards of Library Resources and Educational Media Center, University of Phayao

ณัฐดานันท์ ยอดเมืองชัย

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ตามมาตรฐานห้องสมุดสีเขียวของห้องสมุดมหาวิทยาลัยประเทศไทยที่เข้าร่วมการจัดลำดับสถาบันการศึกษาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุดในโลกหรือมหาวิทยาลัยสีเขียว และนำแนวทางการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ตามมาตรฐานห้องสมุดสีเขียวมากำหนดแนวทางการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา  โดยดำเนินการแจกแบบสอบถามให้ห้องสมุดมหาวิทยาลัย จำนวน 6 แห่ง ที่เข้าร่วมการจัดอันดับสถาบันการศึกษาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุดในโลกมหาวิทยาลัยสีเขียวประจำปี 2558 (UI Green Metric World University Ranking 2015) สรุปผลการวิจัย ดังนี้ ค่าเฉลี่ยของการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x = 3.72) เมื่อจำแนกตามระดับการจัดการ พบว่า  มีการจัดการด้านโครงสร้างงานตามมาตรฐานห้องสมุดสีเขียวมากที่สุด ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x = 3.97) รองลงมาคือ ด้านการจัดการตามมาตรฐานห้องสมุดสีเขียว (x =3.89) ด้านผลการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดสีเขียว (x =3.79) ด้านการมีส่วนร่วมตามมาตรฐานห้องสมุดสีเขียว (x =3.58) และด้านการติดตามประเมินผล มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x =3.38) ตามลำดับ เมื่อจำแนกออกเป็นด้าน พบดังนี้  1) ด้านโครงสร้างงาน ตามมาตรฐานห้องสมุดสีเขียว พบว่า มีการกำหนดแนวทางการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียวที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายและยุทธศาสตร์ของหน่วยงาน มีนโยบายและแผนดำเนินงานที่ชัดเจน และมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากเท่ากัน (x =4.17) 2) ด้านการจัดการตามมาตรฐานห้องสมุดสีเขียว พบว่า การจัดการทรัพยากรและพลังงานมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x =4.12)  3) ด้านการมีส่วนร่วมตามมาตรฐานห้องสมุดสีเขียว พบว่า มีการจัดประชุมคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งตามระเบียบเพื่อร่วมปรึกษาหารือ ร่วมวางแผน ร่วมตัดสินใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก x =4.17) 4) ด้านผลการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดสีเขียว พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ ต่อการบริการของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ ตลอดจนความเหมาะสมของสถานที่ และผู้รับบริการ มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงให้ข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานห้องสมุดสีเขียวอยู่ในระดับมาก (x =3.79)  5) ด้านการติดตามประเมินผล พบว่า มีการบันทึกข้อมูลขยะ น้ำเสีย มลพิษ ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลอย่างต่อเนื่องมากอยู่ในระดับมาก (x =3.83) 


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com