1 ระบบเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศเข้าห้องสมุด สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ | The Information Resource Purchase Suggestion System Chiang Mai Rajabhat University Library | มงคล อุตะมะแก้ว | PULINET Journal

ระบบเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศเข้าห้องสมุด สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ | The Information Resource Purchase Suggestion System Chiang Mai Rajabhat University Library

มงคล อุตะมะแก้ว

Abstract


ระบบเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศเข้าห้องสมุด เป็นบริการเชิงรุกที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศเข้าห้องสมุดได้ผ่านระบบออนไลน์ ระบบได้รับการออกแบบและพัฒนาโดยชุดคำสั่ง PHP และโปรแกรม MySQL ซึ่งได้มีการนำระบบไปใช้งานจริงพร้อมกับศึกษาความพึงพอใจโดยใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ใช้ระบบ ได้แก่ ผู้ใช้บริการ บรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานจัดซื้อจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ และบรรณารักษ์งานบริการสารสนเทศ พบว่าผู้ใช้ระบบมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ระบบเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศเข้าห้องสมุดในรูปแบบออนไลน์ช่วยลดขั้นตอนของการรวบรวมรายชื่อทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการจัดซื้อเข้าห้องสมุด และระบบยังลดความเสี่ยงในการสูญหายของรายชื่อทรัพยากรสารสนเทศที่มีการเสนอแนะเข้าห้องสมุดอีกทั้งระบบยังช่วยลดชั้นตอนของการจัดซื้อจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ ในการติดต่อกลับผู้เสนอแนะเกี่ยวกับรายการเสนอแนะ และเป็นการลดการใช้กระดาษอีกด้วย ซึ่งจะทำให้งานจัดซื้อจัดหาทรัพยากรสารสนเทศของสำนักหอสมุดมีประสิทธิภาพมากขึ้นทำให้สำนักหอสมุดมีทรัพยากรสารสนเทศที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com