รูปแบบการพัฒนาทักษะด้านคอมพิวเตอร์ที่จำเป็นต่อการทำผลงานทางวิชาการ ของบุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี | Development of Computer Skills Required for Academic Professional of Staffs in Kanchanaburi Rajabhat University
Abstract
งานวิจัยนี้จัดทำขึ้นเพื่อเก็บรวมรวมความข้อมูลข้อของบุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี เพื่อหารูปแบบการพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ให้สอดคล้องกับความต้องการของบุคลากร สำหรับทำผลงานทางวิชาการ เลือกกลุ่มตัวอย่างจำนวน 192 คน (สายสอน 110 คน และสายสนับสนุน 82 คน) จากประชากร 372 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล กำหนดทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เป็น 6 ทักษะ คือ ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ทักษะในการสืบค้นข้อมูลและการอ้างอิง ทักษะการใช้เครื่องมือทางด้านคอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร ทักษะในการจัดทำเอกสารโดยใช้โปรแกรมประมวลผลคำ ทักษะในการใช้โปรแกรมสำหรับงานนำเสนอ ทักษะในการใช้โปรแกรมคำนวณและสถิติ ผลที่ได้พบว่า ร้อยละ 86.46 มีความต้องการจะทำผลงานวิชาการเพื่อเลื่อนสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น แต่มี 2 ทักษะที่ผู้ใช้ยังขาดและต้องการพัฒนา คือ ทักษะในการใช้โปรแกรมนำเสนอและการคำนวณ และทักษะการสืบค้นข้อมูลและการอ้างอิง โดยรูปแบบการพัฒนาทักษะที่ได้รับเลือกสูงสุด คือ การอบรมกลุ่มเล็กที่เน้นเนื้อหาในประเด็นเชิงลึกที่ผู้อบรมสนใจร่วมกัน
2. ข้อมูลและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียน โดยข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET: Provincial University Library Network) ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยหรือรับผิดชอบต่อข้อมูลและความคิดเห็นเหล่านั้น
3. ผู้เขียนต้องยินยอมให้บทความของตนซึ่งได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ใน PULINET ฉบับออนไลน์ ได้รับการนำไปใช้ประโยชน์ทางวิชาการภายใต้ขอบเขตของกฎหมายลิขสิทธิ์