1 โครงการบริการวิชาการตามคำร้องขอเพื่อสานต่อ โครงการห้องสมุดมีชีวิตอิเล็กทรอนิกส์สู่การพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนที่ยั่งยืน | The Academic Services on Demand Project: Toward the Alive Library Project to Sustain the Development of School Libraries | จีรภา อินทะนิน | PULINET Journal

โครงการบริการวิชาการตามคำร้องขอเพื่อสานต่อ โครงการห้องสมุดมีชีวิตอิเล็กทรอนิกส์สู่การพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนที่ยั่งยืน | The Academic Services on Demand Project: Toward the Alive Library Project to Sustain the Development of School Libraries

จีรภา อินทะนิน, รุ่งรวี ลาภมูล, นิลุบล ทองชัย

Abstract


          โครงการบริการวิชาการตามคำร้องขอเป็นโครงการเฉพาะกิจถือกำเนิดขึ้นในช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 - พ.ศ.2559 ที่สำนักวิทยบริการฯ ไม่ขอเสนอของบประมาณจากมหาวิทยาลัยเพื่อทบทวนการดำเนินงานโครงการห้องสมุดมีชีวิตอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจากการดำเนินงานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้สนับสนุนโรงเรียนที่ร้องขอรับการบริการวิชาการเพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน บริการรถ ICT และพัฒนางานด้านการจัดการห้องสมุด ทั้งสิ้น 13 ครั้ง (มากกว่าเป้าที่วางไว้ 3 ครั้ง) ใช้งบประมาณ 35,000 บาท ทุกกิจกรรมได้รับการตอบรับที่ดีมากและมีค่าความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีข้อคิดเห็นปลายเปิดที่แสดงให้เห็นถึงความต้องการความพึงพอใจในกิจกรรมรวมถึงการได้รับประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมจากทั้งครูและนักเรียนที่เข้าร่วม  สำนักวิทยบริการฯ ได้จัดทำคู่มือการจัดหมวดหมู่ทรัพยากรสารสนเทศสำหรับแก้ปัญหาเบื้องต้นสำหรับครูที่ต้องมารับหน้าที่ดูแลห้องสมุดโรงเรียนซึ่งเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อย นำไปทดลองใช้กับ 4 โรงเรียน ได้รับผลตอบรับที่ดี ซึ่งคู่มือนี้จะได้นำมาทดลองใช้และพัฒนาต่อยอดให้อยู่ในรูปแบบสื่อที่หลากหลาย


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com