1 การจัดการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Books) โดยใช้ระบบเสนอซื้อ CMUL e-Books Recommendations และฐานข้อมูล CMUL e-Books | Electronic Books Management via e-Books Purchasing Recommendation System (CMUL e-Books Recommendations) and CMUL e-Books Database | ภิญญาพัชญ์ ญานะคำ | PULINET Journal

การจัดการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Books) โดยใช้ระบบเสนอซื้อ CMUL e-Books Recommendations และฐานข้อมูล CMUL e-Books | Electronic Books Management via e-Books Purchasing Recommendation System (CMUL e-Books Recommendations) and CMUL e-Books Database

ภิญญาพัชญ์ ญานะคำ, ปราชญ์ สงวนศักดิ์

Abstract


สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งเป้าหมายการพัฒนาสำนักหอสมุดให้เป็นห้องสมุดดิจิทัลที่ทันสมัยและการเป็นห้องสมุดสนับสนุนวิจัยที่มีเนื้อหา (Content) และการจัดบริการที่ตอบสนองการพัฒนามหาวิทยาลัยมุ่งสู่การเป็น Digital University และการวิจัยที่เป็นเลิศ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เป็นทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นเนื้อหาสำคัญประเภทหนึ่งในการพัฒนาห้องสมุดดิจิทัลและห้องสมุดสนับสนุนการวิจัย  สำนักหอสมุดจึงได้พัฒนาการจัดการและการให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยได้พัฒนาเครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่อาจารย์ นักวิจัยของคณะต่างๆ ในการเลือกหนังสือผ่านระบบการเสนอซื้อ CMUL e-Books Recommendations สำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการการสั่งซื้อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของสำนักหอสมุด และได้พัฒนาฐานข้อมูล CMUL e-Books เพื่อเป็นเครื่องมือที่สืบค้นและรวบรวมรายชื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ห้องสมุดจัดซื้อไว้ในแหล่งเดียวกัน ซึ่งฐานข้อมูลนี้เชื่อมกับ CMUL OPAC และยังเป็นแหล่งรายชื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ปฏิบัติงานในการตรวจสอบรายชื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่มีอยู่ ส่งผลให้กระบวนการจัดการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์และการส่งผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ผ่านฐานข้อมูลไปยังกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ อาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น กล่าวคือ การจัดซื้อได้ตรงกับความต้องการ และอำนวยความสะดวกในการสั่งซื้อและการเข้าถึงหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ฉบับเต็มในรูปฐานข้อมูลผ่านเว็บไซต์ โดยพัฒนาเครื่องมือ CMUL e-Books Recommendations ให้เชื่อมโยงกับระบบเมทาดาทาเชิงสหสัมพันธ์ (Union Metadata) ที่สำนักหอสมุดพัฒนาขึ้นเอง เพื่อรวบรวม Metadata จากห้องสมุดและสำนักพิมพ์ทั่วโลกและลงรายการตามมาตรฐาน PRISM Dublin Core แบบอัตโนมัติ การแสดงผลถูกออกแบบให้แสดงผลในลักษณะฐานข้อมูลที่มีการจัดหมวดหมู่แยกตามประเภทหนังสือ และสามารถสืบค้นได้ ในส่วนของการเสนอรายชื่อหนังสือสามารถใช้งานได้ด้วยระบบ Book Cart เช่นเดียวกับการซื้อของผ่านร้านค้าออนไลน์โดยยืนยันรายการเสนอซื้อด้วย CMU IT Account และข้อมูลการเสนอซื้อจะถูกส่งกลับไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของ CMUL e-Books นั้นแสดงผลแบบ Responsive Website ด้วย Google Material Design Framework ที่รองรับการทำงานบน Smart Device

จากการประเมินการใช้งานโดยเก็บข้อมูลการใช้งานจากผู้ใช้ 3 ปี (2557-2559) พบว่า ระบบสามารถใช้งานเพื่อช่วยในการซื้อได้เป็นอย่างดี ทำให้มีข้อมูลในการจัดซื้อหนังสือที่ตรงกับความต้องการ


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com