1 ระบบเสนอรายการตำราหลัก สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ | Central Library Book Suggestion: CLBS Central Library, Srinkharinwirot University | อัมพร ขาวบาง | PULINET Journal

ระบบเสนอรายการตำราหลัก สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ | Central Library Book Suggestion: CLBS Central Library, Srinkharinwirot University

อัมพร ขาวบาง

Abstract


“ระบบเสนอรายการตำราหลัก” (Central Library Book Suggestion: CLBS) คือ เครื่องมือรวบรวมตำราหลักที่ใช้ในหลักสูตรการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยโดยให้คณาจารย์เป็นผู้ให้ข้อมูล ระบบ CLBS ได้รับการพัฒนาขึ้นจากการเขียนโปรแกรมขึ้นเองด้วยภาษา HTML และ PHP ร่วมกับ MySQL โดยทีมงานเทคโนโลยีห้องสมุด การดำเนินการแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นการวางแผนและดำเนินการพัฒนาระบบ ขั้นการนำไปใช้และปรับแก้ไข ขั้นการปรับปรุง และขั้นการพัฒนาต่อยอด ผลการนำไปใช้ พบว่า มีคณาจารย์จากหลักสูตรต่างๆ จำนวนไม่มากที่เสนอตำราหลักผ่านระบบ CLBS (ร้อยละ 14.38 ของจำนวนหลักสูตรทั้งหมด) ทั้งนี้เนื่องจากการเริ่มนำระบบมาใช้เป็นช่วงใกล้เปิดภาคเรียนที่ 2/2558 และเป็นการเปิดให้เสนอผ่านระบบ CLBS เป็นครั้งแรก คณาจารย์จึงอาจจะยังไม่คุ้นเคยในการใช้ระบบ นอกจากนี้การพัฒนาระบบไปพร้อมกับการนำไปใช้งานจริงยังก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ในการดำเนินการในแต่ละขั้นตอน จึงต้องมีการต้องแก้ไขระบบและปรับขั้นตอนการดำเนินการในการรวบรวมข้อมูลไปในเวลาเดียวกัน


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com