1 บทบาทการเรียนรู้สร้างคนดีและคนเก่ง : กลยุทธ์การส่งเสริมการเรียนรู้ ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา | The Role of Developing Good and Talented New Generation by Learning Center | สันถัต สารักษ์ | PULINET Journal

บทบาทการเรียนรู้สร้างคนดีและคนเก่ง : กลยุทธ์การส่งเสริมการเรียนรู้ ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา | The Role of Developing Good and Talented New Generation by Learning Center

สันถัต สารักษ์

Abstract


ฝ่ายการเรียนรู้และการสื่อสารไร้พรมแดน ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ได้กำหนดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ ได้แก่ 1) กิจกรรมจัดแสดงนิทรรศการ 2)  กิจกรรมบรรยาย เสวนา อบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ 3)  กิจกรรมการแข่งขันพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ภายใต้ยุทธศาสตร์การผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ให้มีคุณลักษณะ “คนดีและคนเก่ง”  ซึ่งศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาได้กำหนดเป็น "แผนยุทธศาสตร์ บนพื้นฐานความต้องการหรือความจำเป็นทางยุทธศาสตร์ที่เป็นหัวใจหลัก 2 ประเด็นคือ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาจะต้อง "สนับสนุนการเรียนการสอนแบบ Active Learning" ด้วยระบบสารสนเทศและนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ทันสมัยโดยมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้สามารถรองรับการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพด้วยบริการที่เป็นเลิศ  ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาจะต้องพัฒนาเป็น "ศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบ" เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้อยู่อาศัยและรองรับการศึกษาตามอัธยาศัย เป็นที่ยอมรับในระดับภูมิภาคเทียบเท่ากับศูนย์การเรียนรู้ในประเทศภูมิภาคอาเซียน โดยเน้นกิจกรรมที่มุ่งเน้นสร้างคนดีและคนเก่งส่งเสริมสมรรถนะทางด้านความสามารถทางเทคโนโลยี ทักษะการสื่อสาร การบริหารการเงิน และมีสุขภาพดี และในปีงบประมาณ 2558-2559 ที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรมให้นักศึกษาและบุคลากรดูแลสุขภาพ ในกิจกรรมวลัยลักษณ์รวมใจห่างไกลโรคอ้วนลดพุง มีผู้เข้าร่วมโครงการ 70 คน กิจกรรมจัดการแข่งขันอบรมโต้วาทีการใช้ห้องสมุดเพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ จัดกิจกรรมอบรมการสร้าง E-Book  สร้าง Line Sticker เพื่อพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีให้นักศึกษาจัดทำจุลสารอิเล็กทรอนิกส์ การจัดนิทรรศการภาพถ่ายประจำปีเพื่อพัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลการถ่ายภาพและนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ สามารถคว้ารางวัลระดับชนะเลิศได้ในระดับประเทศ สร้างคุณค่าให้ตัวนักศึกษาและสร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันการศึกษาเอง และนำไปใช้เมื่อประกอบอาชีพในอนาคตต่อไป


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com