QR Code ลดเวลาต่ออายุสมาชิก: กรณีศึกษา หอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยมหิดล | QR Code for Membership Renewal Time Reduction: Case Study of Mahidol University's Main Library

พิมพิไร สุพัตร

Abstract


การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อปรับปรุงวิธีการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการ ในการให้บริการผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วทันต่อความต้องการ 2) เพื่อลดขั้นตอนการดำเนินการ 3) เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการด้วยการใช้เทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) ในการอำนวยความสะดวกกับขั้นตอนการต่ออายุบัตรสมาชิก โดยได้ทดลองนำมาใช้ ณ หอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยมหิดล ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2558 ผลการดำเนินการพบว่า การนำเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) มาใช้เป็นช่องทางเข้าถึงข้อมูลแสดงหลักฐานการลงทะเบียน สามารถปรับปรุงวิธีการทำงานในเรื่องการลดเวลาในการให้บริการต่ออายุสมาชิกเป็นเวลา 90 วินาที (1.30นาที) และ ลดขั้นตอนการทำงานได้ถึง 2 ขั้นตอน ด้านความพึงพอใจต่อการใช้เทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.15 จากผลการประเมินระบบงานข้างต้น สามารถสรุปได้ว่า การนำเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) มาแก้ปัญหาในการต่ออายุสมาชิกห้องสมุดให้กับนักศึกษาที่มาใช้บริการ ช่วยลดขั้นตอนการให้บริการต่ออายุสมาชิกสำหรับเจ้าหน้าที่ ช่วยลดระยะเวลาในการต่ออายุสมาชิกห้องสมุด และสร้างความพึงพอใจให้แก่นักศึกษาและเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานมากขึ้น


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com