1 การใช้ทรัพยากรสารสนเทศและการให้บริการ ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร | Use of Information Resources and Information Services of Office Academic Resources and Information Technology, Kamphaeng Phet Rajabhat University | อรุณลักษณ์ รัตนพันธุ์ | PULINET Journal

การใช้ทรัพยากรสารสนเทศและการให้บริการ ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร | Use of Information Resources and Information Services of Office Academic Resources and Information Technology, Kamphaeng Phet Rajabhat University

อรุณลักษณ์ รัตนพันธุ์, รุ่งรุจี ศรีดาเดช

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้ทรัพยากรสารสนเทศและการให้บริการของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ใช้บริการที่เข้ามารับบริการ จำนวน 384 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้

ด้านการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ พบว่า ผู้ใช้บริการสืบค้นและหยิบตัวเล่มด้วยตนเอง และยืมตัวเล่มเพื่อการใช้งาน ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้าเพื่อประกอบการทำรายงาน/การทำวิจัย และเพื่อการเรียนการสอน มีจำนวนการยืมไม่แน่นอนแล้วแต่ความต้องการของข้อมูล เนื้อหาที่สืบค้นมากที่สุดตามลำดับคือ คอมพิวเตอร์ในหมวด 000 เบ็ดเตล็ด ความรู้ทั่วไป และหมวด 300 สังคมศาสตร์ หนังสือส่วนใหญ่ใหม่และทันสมัยตรงกับความต้องการ ด้านการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์พบว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการใช้และใช้บริการมากที่สุดตามลำดับคือ อินเทอร์เน็ต ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และหนังสือพิมพ์ออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์การใช้เพื่อประกอบการเรียน เพื่อศึกษาค้นคว้าหาความรู้ และเพื่อความบันเทิง อุปกรณ์ที่ใช้มากที่สุดตามลำดับคือ คอมพิวเตอร์พกพา (Notebook) คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และโทรศัพท์มือถือ มีความถี่การใช้ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ สถานที่ที่ใช้สืบค้นสื่ออิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดคือ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่บ้านหรือหอพัก ตามลำดับ ด้านการใช้วารสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค้นคว้าประกอบการทำรายงาน ศึกษาหาความรู้ที่ตนเองต้องการ และเพื่อความบันเทิงตามลำดับ มีการใช้วารสารสัปดาห์ละ 1-2 วัน วารสารที่ใช้มากที่สุดคือ วารสารวิชาการ สาขาที่ใช้มากที่สุดคือ สาขาวิชาการศึกษา รองลงมาคือ สาขาวิชาการจัดการ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ

ด้านการยืมทรัพยากรสารสนเทศ พบว่า ทรัพยากรสารสนเทศที่ผู้ใช้บริการยืมมากที่สุดคือ หนังสือหรือตำราประกอบการเรียนการสอน รองลงมาคือ หนังสือทั่วไป และยืมน้อยที่สุดคือ โสตทัศนวัสดุ

ด้านความพึงพอใจในการให้บริการ พบว่า ความพึงพอใจในการให้บริการโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านสถานที่ รองลงมาคือ ด้านบุคลากร และด้านทรัพยากรสารสนเทศ ด้านคุณภาพการให้บริการพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ บริการสืบค้นสารสนเทศ รองลงมาคือ บริการห้องฉายภาพยนตร์ และบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า ด้านบุคลากรพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ความพร้อมในการให้บริการ รองลงมาคือ ความเอาใจใส่ในการให้บริการ และการมีมนุษยสัมพันธ์ ด้านสถานที่พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การจัดบรรยากาศ เช่น แสงสว่าง อุณหภูมิ บรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ รองลงมาคือ การจัดสถานที่ในการให้บริการ และความสะอาดและความเป็นระเบียบ ตามลำดับ


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com