การพัฒนา Digital Learning Park ให้เป็นศูนย์การเรียน สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม | Digital Learning Park Development as a Center of Learning. Academic Resource Center, Mahasarakham University

  • อารยะ เสนาคุณ
  • ปาริชาติ รัตนปกรณ์
  • รณชัย เหล่าโพธิ์
  • นิเวส ศรีธัญรัตน์
  • ทศพร ปอศิริ

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) พัฒนา Digital Learning Park ให้เป็นศูนย์การเรียน สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ (3) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาการบริการ Digital Learning Park ศูนย์การเรียนรู้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใช้บริการ   ในปีการศึกษา 2559  เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 410 คน เครื่องมือที่ใช้ในเป็นแบบสอบถาม จำนวน 21 ข้อ แบ่งตามการดำเนินงาน
4 ด้าน คือ 1.ด้านข้อกำหนดการบริการ 2.ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ 3.ด้านทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวก 4.ด้านการประชาสัมพันธ์ ผลการศึกษา พบว่า (1) ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก (x=4.12) แยกเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวก (x=4.27)  ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ (x=4.18)  ด้านการประชาสัมพันธ์ (x=4.07) และด้านข้อกำหนดการบริการ (x=3.96) (2) ข้อเสนอแนะ ผู้ใช้บริการมีความต้องการด้านทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอ คือ ห้อง Study ที่นั่งอ่าน ปลั๊กไฟฟ้า และระบบเครือข่าย Wi-Fi ให้เพียงพอ รวดเร็วและคลอบคลุมพื้นที่ให้บริการ  จะเห็นว่าผู้ใช้บริการยุคใหม่ให้ความสำคัญ ความสนใจ และ ต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เพื่อประกอบการศึกษาเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน ถือเป็นแนวทางในการพัฒนาแหล่งบริการสารสนเทศในปัจจุบัน

Published
2018-01-10
How to Cite
เสนาคุณ, อารยะ et al. การพัฒนา Digital Learning Park ให้เป็นศูนย์การเรียน สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม | Digital Learning Park Development as a Center of Learning. Academic Resource Center, Mahasarakham University. PULINET Journal, [S.l.], v. 5, n. 1, jan. 2018. ISSN 2351-048X. Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/275>. Date accessed: 22 nov. 2025.
Section
บทความวิชาการ