1 การส่งเสริมให้นักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เข้าใช้บริการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาเพิ่มขึ้น | The Promote Undergraduate Student of Suranaree University of Technology Usage of the Center for Library Resources and Educational Media | ดวงใจ กาญจนศิลป์ | PULINET Journal

การส่งเสริมให้นักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เข้าใช้บริการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาเพิ่มขึ้น | The Promote Undergraduate Student of Suranaree University of Technology Usage of the Center for Library Resources and Educational Media

ดวงใจ กาญจนศิลป์

Abstract


คณะทำงานการจัดการความรู้ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีได้ศึกษาการส่งเสริมให้นักศึกษาปริญญาตรีเข้าใช้บริการห้องสมุดเพิ่มขึ้น เพื่อศึกษาถึงเหตุผลที่นักศึกษาปริญญาตรีไม่เข้าใช้บริการห้องสมุดหรือใช้บริการห้องสมุดน้อย สิ่งที่ต้องการให้ห้องสมุดปรับปรุงในด้านทรัพยากรสารสนเทศ ด้านการบริการห้องสมุด ด้านผู้ให้บริการ และด้านสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงช่องทางที่ต้องการรับรู้ข่าวสารห้องสมุดเพื่อนำผลที่ได้มาส่งเสริมการใช้บริการห้องสมุดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษาระดับปริญญาตรี เฉพาะนักศึกษาที่ไม่เข้าใช้บริการห้องสมุดและผู้ที่ผ่านประตูห้องสมุด แต่ไม่มีข้อมูลการยืมเลย (โดยกำหนดให้ผู้ที่มีข้อมูลการยืมน้อยกว่า 3 ครั้ง ถือว่าเป็นผู้ไม่มาห้องสมุด) จำนวน 100 คน พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่สังกัดสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 60 คน (ร้อยละ 60) กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 1 จำนวน 71 คน (ร้อยละ 71) โดยให้เหตุผลที่ไม่เคยเข้าใช้บริการห้องสมุดหรือใช้บริการห้องสมุดน้อยอันดับสูงที่สุด คือ ที่นั่งอ่านไม่เพียงพอ จำนวน 45 คน (ร้อยละ 45) รองลงมาคือ ไม่สะดวกในการเดินทางมาห้องสมุด จำนวน 31 คน  (ร้อยละ 31) และสามารถสืบค้นข้อมูลจากภายนอกได้จึงไม่จำเป็นต้องมาห้องสมุด จำนวน 24 คน  (ร้อยละ 24) ตามลำดับ สิ่งที่ต้องการให้ห้องสมุดปรับปรุงในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านหนังสือ วารสาร นิตยสารอันดับสูงที่สุดคือ ต้องการให้มีหนังสือ วารสาร นิตยสารใหม่ๆ จำนวน 58 คน  (ร้อยละ 58) และเพิ่มจำนวนหนังสือ วารสาร นิตยสารภาษาไทย จำนวน 36 คน  (ร้อยละ 36) ตามลำดับ ด้านบริการห้องสมุดอันดับสูงที่สุดคือ ขยายเวลาให้บริการ จำนวน 80 คน  (ร้อยละ 80) และจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุด จำนวน 24 คน  (ร้อยละ 24) ตามลำดับ ด้านผู้ให้บริการอันดับสูงที่สุดคือ พูดจาสุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส จำนวน 53 คน  (ร้อยละ 53) รองลงมาคือ ให้บริการเท่าเทียมกัน จำนวน 35 คน  (ร้อยละ 35) และมีความกระตือรือร้นในการบริการ จำนวน 33 คน  (ร้อยละ 33) ตามลำดับ ด้านสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกอันดับสูงที่สุดคือ เพิ่มที่นั่งอ่าน จำนวน 61 คน  (ร้อยละ 46) รองลงมาคือ เพิ่มประสิทธิภาพ WiFi จำนวน 50 คน  (ร้อยละ 37) และดูแลอุณหภูมิให้เหมาะสม จำนวน 23 คน  (ร้อยละ 17)  ตามลำดับ ช่องทางที่ต้องการรับรู้ข่าวสารห้องสมุดอันดับสูงที่สุดคือ Facebook จำนวน 55 คน  (ร้อยละ 57) รองลงมาคือ Web ห้องสมุด จำนวน 21 คน  (ร้อยละ 22) และ SMS จำนวน 16 คน  (ร้อยละ 16) ตามลำดับ


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com