1 ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการที่มีต่อการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ หอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต | The Online Databases Usage at the Phuket Rajabhat University Library | อดุล นาคะโร | PULINET Journal

ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการที่มีต่อการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ หอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต | The Online Databases Usage at the Phuket Rajabhat University Library

อดุล นาคะโร, เยาวดี โชติกะ

Abstract


          การศึกษาเรื่อง ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการที่มีต่อการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ หอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการใช้ ความพึงพอใจและปัญหาการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ อาจารย์ จำนวน 85 คน นักศึกษา จำนวน 306 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

          ผลการศึกษา พบว่า ปริมาณการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์อยู่ในระดับปานกลาง วัตถุประสงค์ของ การใช้เพื่อทำวิทยานิพนธ์ งานวิจัย รายงาน โดยอ่านข้อมูลผ่านทางคอมพิวเตอร์ก่อนและเลือกดาวน์โหลดงานที่ต้องการ ความถี่ในการใช้ฐานข้อมูล 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ระยะเวลาที่ใช้แต่ละครั้งมากกว่า 1 ชั่วโมง ฐานข้อมูลที่ใช้มากที่สุด คือ ฐานข้อมูล ThaiLIS , Academic Search Complete  และ Proquest Dissertation & Theses  ความพึงพอใจในการใช้ฐานข้อมูลอยู่ในระดับมาก ปัญหาที่พบในการใช้ฐานข้อมูล คือ การใช้ฐานข้อมูลออนไลน์เมื่ออยู่นอกมหาวิทยาลัย และระบบอินเตอร์เน็ตไม่เสถียร


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com