บริการเชิงรุก | Proactive Service

  • ทัดดาว พรมหู
  • มาลี ใจตั้ง
  • กาญจนา แดนรักษ์

Abstract

ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ประสบปัญหาจำนวนทรัพยากรสารสนเทศมีผู้ใช้บริการน้อย ซึ่งไม่คุ้มค่ากับงบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศมาให้บริการในแต่ละปี เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้ทรัพยากรสารสนเทศและบริการต่างๆ เพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์บริการและกิจกรรมต่างๆ ห้องสมุดจึงได้จัดบริการเชิงรุก (proactive service) ขึ้น ซึ่งประกอบด้วย บริการห้องสมุดเคลื่อนที่ไปตามอาคารศูนย์เรียนรวมภายในมหาวิทยาลัย กิจกรรมคูปองสุดยอดนักอ่าน และบริการเครื่องยืมหนังสือด้วยตนเอง

จากผลการจัดบริการดังกล่าวพบว่า มีผู้ใช้บริการเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 5,161 คน ปริมาณการใช้ทรัพยากรสารสนเทศประเภทหนังสือเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 51 และมีความพึงใจต่อการใช้บริการและการเข้าร่วมกิจกรรมในระดับดีมาก (x=4.72)

Published
2018-01-10
How to Cite
พรมหู, ทัดดาว; ใจตั้ง, มาลี; แดนรักษ์, กาญจนา. บริการเชิงรุก | Proactive Service. PULINET Journal, [S.l.], v. 5, n. 1, jan. 2018. ISSN 2351-048X. Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/289>. Date accessed: 22 nov. 2025.
Section
บทความวิชาการ