บริการเชิงรุก | Proactive Service
Abstract
ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ประสบปัญหาจำนวนทรัพยากรสารสนเทศมีผู้ใช้บริการน้อย ซึ่งไม่คุ้มค่ากับงบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศมาให้บริการในแต่ละปี เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้ทรัพยากรสารสนเทศและบริการต่างๆ เพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์บริการและกิจกรรมต่างๆ ห้องสมุดจึงได้จัดบริการเชิงรุก (proactive service) ขึ้น ซึ่งประกอบด้วย บริการห้องสมุดเคลื่อนที่ไปตามอาคารศูนย์เรียนรวมภายในมหาวิทยาลัย กิจกรรมคูปองสุดยอดนักอ่าน และบริการเครื่องยืมหนังสือด้วยตนเอง
จากผลการจัดบริการดังกล่าวพบว่า มีผู้ใช้บริการเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 5,161 คน ปริมาณการใช้ทรัพยากรสารสนเทศประเภทหนังสือเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 51 และมีความพึงใจต่อการใช้บริการและการเข้าร่วมกิจกรรมในระดับดีมาก (x=4.72)
Published
2018-01-10
How to Cite
พรมหู, ทัดดาว; ใจตั้ง, มาลี; แดนรักษ์, กาญจนา.
บริการเชิงรุก | Proactive Service.
PULINET Journal, [S.l.], v. 5, n. 1, jan. 2018.
ISSN 2351-048X.
Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/289>. Date accessed: 22 nov. 2025.
Section
บทความวิชาการ
1. ลิขสิทธิ์ของบทความเป็นของผู้เขียนและข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET: Provincial University Library Network)
2. ข้อมูลและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียน โดยข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET: Provincial University Library Network) ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยหรือรับผิดชอบต่อข้อมูลและความคิดเห็นเหล่านั้น
3. ผู้เขียนต้องยินยอมให้บทความของตนซึ่งได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ใน PULINET ฉบับออนไลน์ ได้รับการนำไปใช้ประโยชน์ทางวิชาการภายใต้ขอบเขตของกฎหมายลิขสิทธิ์
2. ข้อมูลและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียน โดยข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET: Provincial University Library Network) ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยหรือรับผิดชอบต่อข้อมูลและความคิดเห็นเหล่านั้น
3. ผู้เขียนต้องยินยอมให้บทความของตนซึ่งได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ใน PULINET ฉบับออนไลน์ ได้รับการนำไปใช้ประโยชน์ทางวิชาการภายใต้ขอบเขตของกฎหมายลิขสิทธิ์