1 บริการหนังสือใหม่ภาษาต่างประเทศ ห้องสมุดคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | New Foreign Books at the Faculty of Fine Arts Library, Chiang Mai University | พรพิศ เดชาวัฒน์ | PULINET Journal

บริการหนังสือใหม่ภาษาต่างประเทศ ห้องสมุดคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | New Foreign Books at the Faculty of Fine Arts Library, Chiang Mai University

พรพิศ เดชาวัฒน์

Abstract


การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการให้บริการด้วยการดำเนินงานที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการเป็นสิ่งที่ห้องสมุดคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่พร้อมให้บริการตลอดมา จากข้อเสนอแนะควรจัดหาหนังสือสาขาวิจิตรศิลป์ภาษาต่างประเทศที่มีความทันสมัยและมีปริมาณเพิ่มขึ้น ห้องสมุดคณะวิจิตรศิลป์ตระหนักถึงการพัฒนาบริการหนังสือใหม่ภาษาต่างประเทศให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ และง่ายต่อการให้บริการยืม-คืน ตลอดจนพยายามหาช่องทางที่สะดวกในการเข้าถึงหนังสือใหม่ภาษาต่างประเทศ ด้วยการดำเนินการแยกคอลเลคชั่น NEW BOOK ของหนังสือภาษาต่างประเทศที่ได้รับการวิเคราะห์หมวดหมู่และทำรายการจากงานวิเคราะห์ทรัพยากรสารนิเทศ และนำมาบริการบนชั้นหนังสือใหม่มีการติดสัญลักษณ์สติ๊กเกอร์สีม่วงบนสันหนังสือ และนำออกบริการเป็นระยะเวลาหนึ่งปี ระหว่างเดือนมิถุนายน – พฤษภาคม ผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นจากฐานข้อมูล CMUL OPAC จะปรากฏคำว่า “NEW BOOK” ในช่อง Status (สถานะ) เพื่อการพัฒนาบริการหนังสือใหม่ภาษาต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ห้องสมุดได้จัดหาช่องทางหลากหลายในการส่งเสริมการใช้หนังสือใหม่ภาษาต่างประเทศอย่างคุ้มค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำนวัตกรรมจากการจัดการความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ ซึ่งเป็นทางเลือกในการเข้าถึงหนังสือใหม่ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เช่น การนำแอปพลิเคชัน Media Store, QR Code และ Infographic มาจัดการหนังสือใหม่ เป็นต้น รวมทั้งปรับปรุงกระบวนการทำงาน ด้วยการนำเครื่องมือ Lean มาใช้เพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน ทำให้ผู้ใช้บริการห้องสมุดคณะวิจิตรศิลป์ได้ใช้หนังสือใหมภาษาต่างประเทศ เพื่อประกอบการเรียนการสอน และสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะหลากสาขา ตลอดถึงสามารถนำสารสนเทศใหม่และทันสมัยไปประกอบการศึกษาค้นคว้า และวิจัย ซึ่งหนังสือใหม่นับเป็นส่วนหนึ่งของการปลูกฝังการสร้างรสนิยมในการชื่นชมศิลปะแก่ผู้ที่รักและสนใจศิลปะ


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com