บริการอ้างอิงเชิงประสบการณ์ | Experiential Reference Services
Abstract
บริการอ้างอิงเชิงประสบการณ์ (Experiential Reference Services) เป็นรูปแบบการจัดบริการอ้างอิงแบบใหม่โดยบูรณาการบริการอ้างอิงแบบเดิม เพื่อตอบสนองประสบการณ์ผู้ใช้บริการ (User Experience) ทั้งในสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสภาพแวดล้อมเสมือนห้องสมุด จุดเด่นของบริการนี้ คือ สามารถให้บริการได้ใกล้เคียงกับประสบการณ์ของผู้ใช้บริการ และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีหน้าที่หลัก คือ สนับสนุนและส่งเสริมการทำวิจัยของมหาวิทยาลัยขอนแก่นให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ประกอบด้วย 5 บริการ ได้แก่ บริการตอบคำถาม (Answering) บริการสารสนเทศ (Information Service) การจัดหลักสูตรการสอนการรู้สารสนเทศ (Information Literacy Instruction) บริการให้คำปรึกษาและแนะนำ (Guidance and Counseling Service) และพบปะนักวิจัย (Site visit)
Published
2018-01-10
How to Cite
สุทธิประภา, กิตติยา; พนมศิริ, วราภรณ์; ศรีสุนทร, ศิวะนัท.
บริการอ้างอิงเชิงประสบการณ์ | Experiential Reference Services.
PULINET Journal, [S.l.], v. 5, n. 1, jan. 2018.
ISSN 2351-048X.
Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/292>. Date accessed: 22 nov. 2025.
Section
บทความวิชาการ
1. ลิขสิทธิ์ของบทความเป็นของผู้เขียนและข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET: Provincial University Library Network)
2. ข้อมูลและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียน โดยข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET: Provincial University Library Network) ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยหรือรับผิดชอบต่อข้อมูลและความคิดเห็นเหล่านั้น
3. ผู้เขียนต้องยินยอมให้บทความของตนซึ่งได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ใน PULINET ฉบับออนไลน์ ได้รับการนำไปใช้ประโยชน์ทางวิชาการภายใต้ขอบเขตของกฎหมายลิขสิทธิ์
2. ข้อมูลและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียน โดยข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET: Provincial University Library Network) ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยหรือรับผิดชอบต่อข้อมูลและความคิดเห็นเหล่านั้น
3. ผู้เขียนต้องยินยอมให้บทความของตนซึ่งได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ใน PULINET ฉบับออนไลน์ ได้รับการนำไปใช้ประโยชน์ทางวิชาการภายใต้ขอบเขตของกฎหมายลิขสิทธิ์