1 ต้นแบบกระบวนงานการคัดออกเทปเสียงชุดวิชา มสธ. : ผลจากการจัดการความรู้ | Workflow Prototype to Deselection of STOU’s Audio Tapes: Results from Knowledge Management | สุธัญณิช หุ่นหลา | PULINET Journal

ต้นแบบกระบวนงานการคัดออกเทปเสียงชุดวิชา มสธ. : ผลจากการจัดการความรู้ | Workflow Prototype to Deselection of STOU’s Audio Tapes: Results from Knowledge Management

สุธัญณิช หุ่นหลา

Abstract


         การสร้างต้นแบบกระบวนงานการคัดออกเทปเสียงชุดวิชาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชที่ให้บริการ ณ สำนักบรรณสารสนเทศ โดยใช้กลไกของการจัดการความรู้ในการดำเนินงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและคัดออกเทปเสียงชุดวิชาที่มหาวิทยาลัยผลิตตามเกณฑ์การคัดออกที่กำหนดและปรับปรุงกระบวนการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ประเภทเทปเสียงชุดวิชา มสธ. รวมทั้งการปรับปรุงกระบวนงานการจัดหา การจัดการ และการให้บริการเทปเสียงชุดวิชา มสธ.  โดยมีขั้นตอนและวิธีการดำเนินงานในการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง กระบวนการจัดการความรู้ จัดทำแผน/แนวทางการดำเนินงาน กำหนดกลุ่มเป้าหมาย จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จัดทำกระบวนการคัดออกเทปเสียงชุดวิชา มสธ. ปฏิบัติงานจริงตามกระบวนการคัดออก และนำปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะมาปรับปรุงกระบวนงานต่อไป

ผลจากการจัดการความรู้ ได้คัดออกเทปเสียงชุดวิชา มสธ. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ ที่มีให้บริการในห้องสมุด จำนวน 2,350 ตลับ จำแนกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มคัดออกตามกระบวนการพัสดุของมหาวิทยาลัย  2) กลุ่มที่เก็บไว้แต่ต้องปรับเปลี่ยนในรูปแบบซีดีหรือฐานข้อมูล และ 3) กลุ่มที่เก็บไว้เพื่อแสดงประวัติและพัฒนาการในเชิงจดหมายเหตุ  รวมทั้งได้กระบวนการต้นแบบการสำรวจและการคัดออกเทปเสียงชุดวิชา มสธ. เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับการคัดออกเทปเสียงชุดวิชา มสธ.  อีก 11 สาขาวิชา และได้คู่มือในการนำไปใช้ปฏิบัติงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ และการจัดเก็บสื่อเสียงที่ มสธ. ผลิตในยุคเริ่มแรกในรูปแบบจดหมายเหตุและสื่ออิเล็กทรอนิกส์


Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com