1 มสธ. ใต้ร่มพระบารมี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช : สารสนเทศอันทรงคุณค่าจากเอกสารจดหมายเหตุมหาวิทยาลัย | STOU under King Bhumibol Adulyadej Graciousness: Valuable Information from University Archives | ยวิญฐากรณ์ ทองแขก | PULINET Journal

มสธ. ใต้ร่มพระบารมี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช : สารสนเทศอันทรงคุณค่าจากเอกสารจดหมายเหตุมหาวิทยาลัย | STOU under King Bhumibol Adulyadej Graciousness: Valuable Information from University Archives

ยวิญฐากรณ์ ทองแขก

Abstract


สำนักบรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชได้จัดทำหนังสือ มสธ. ใต้ร่มพระบารมี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมถวายราชสักการะและร่วมแสดงความอาลัยอย่างหาที่สุดมิได้ในการเสด็จสู่สวรรคาลัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มหาวิทยาลัยได้รับพระราชทานในโอกาสต่างๆ อาทิ พระราชทานชื่อมหาวิทยาลัย พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ใช้พระราชลัญจกรในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นตราประจำมหาวิทยาลัย พระราชทานพระราชดำรัสเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเปิด และพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตรุ่นแรกของมหาวิทยาลัย โดยดำเนินการรวบรวมสารสนเทศจากเอกสารจดหมายเหตุ ซึ่งเป็นเอกสารปฐมภูมิ แล้วนำมาคัดเลือก เรียบเรียง พัฒนาเป็นหนังสือและหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ผลการดำเนินงานทำให้ได้หนังสือ มสธ. ใต้ร่มพระบารมี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่รวบรวมสารสนเทศเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชกับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่บุคลากรของมหาวิทยาลัย นักศึกษาและประชาชนทั่วไปสามารถสืบค้นและเข้าถึงได้อย่างสะดวก ได้แนวทางการพัฒนาและรวบรวมเอกสารจดหมายเหตุให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์พัฒนารูปลักษณ์เอกสารจดหมายเหตุให้มีความทันสมัยและเหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อการจัดเก็บและอนุรักษ์เอกสารที่มีคุณค่าของมหาวิทยาลัยให้คงอยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com