ความร่วมมือระหว่างอาจารย์กับบรรณารักษ์ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมห้องสมุดของผู้เรียน ด้านบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ | Faculty and Librarians Collaboration in Organizing Blended Learning Activities to Encourage Library and Information Science Students to Create Library Innovation

  • ระเบียบ แสงจันทร์
  • ศศิพิมล ประพินพงศกร

Abstract

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพความเป็นจริงและความคาดหวังของผู้เรียนที่มีต่อบทบาทบรรณารักษ์ และศึกษาความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อบรรณารักษ์ที่เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนผสมผสานเพื่อส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมห้องสมุดสำหรับผู้เรียนด้านบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นิสิตชั้นปีที่ 3 หลักสูตรสารสนเทศศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 38 คนที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาประเด็นปัญหาปัจจุบัน ในภาคการศึกษาปลายปี 2559 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและใช้วิธีการสัมภาษณ์ ผลการศึกษา พบว่า ผู้เรียนมีความเห็นต่อบทบาทของบรรณารักษ์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาถึงความแตกต่างตามสภาพที่เป็นจริงและสิ่งที่คาดหวังที่มีต่อบทบาทบรรณารักษ์ในภาพรวม พบว่า สิ่งที่คาดหวังมีค่าเฉลี่ยมากกว่าสภาพที่เป็นจริงในทุกรายด้านและทุกรายข้อ และเมื่อวิเคราะห์ความต้องการจำเป็น (Needs assessment) ด้วยดัชนี PNI modifiedเพื่อระบุความต้องการจำเป็นในรายด้าน พบว่า ผู้เรียนมีความต้องการจำเป็นในด้านการมีส่วนร่วมในการให้คำแนะนำบนเครื่องมือออนไลน์จากบรรณารักษ์เป็นอันดับแรก รองลงมือ คือด้านทักษะความรู้ในเนื้อหารายวิชา และด้านการให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะในชั้นเรียน ตามลำดับ

Published
2018-08-28
How to Cite
แสงจันทร์, ระเบียบ; ประพินพงศกร, ศศิพิมล. ความร่วมมือระหว่างอาจารย์กับบรรณารักษ์ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมห้องสมุดของผู้เรียน ด้านบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ | Faculty and Librarians Collaboration in Organizing Blended Learning Activities to Encourage Library and Information Science Students to Create Library Innovation. PULINET Journal, [S.l.], v. 5, n. 3, aug. 2018. ISSN 2351-048X. Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/336>. Date accessed: 22 nov. 2025.
Section
บทความวิชาการ