การวิเคราะห์ความสอดคล้องของทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ต่อหลักสูตรการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | Analysis of the Relevance of Electronic Resources to Support Graduate Study Programs Faculty of Medicine, Chiang Mai University

  • เพียงขอบฟ้า ปัญญาเพ็ชร Chiang Mai University

Abstract

บทคัดย่อ

                        การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความสอดคล้องของทรัพยากรสารสนเทศทุกประเภทที่ห้องสมุดมีให้บริการต่อหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และทำการเปรียบเทียบกับรายการทรัพยากรสารสนเทศประกอบการเรียนการสอนที่ปรากฏในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 3 หรือ มคอ.3 หมวดที่ 5 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน จำนวน 615 กระบวนวิชา โดยทำการวิเคราะห์รายการทรัพยากรสารสนเทศที่ห้องสมุดจัดซื้อในปีงบประมาณ 2561 และทำการเปรียบเทียบกับรายชื่อทรัพยากรสารสนเทศที่ปรากฏใน มคอ.3 หมวดที่ 5

ผลการวิจัยพบว่าจากจำนวนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด 3,470 รายการ มีรายการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่สอดคล้องกับหลักสูตรจำนวน 1,457 รายการ คิดเป็นร้อยละ 41.99 เมื่อนำรายชื่อมาเปรียบเทียบกับรายการทรัพยากรสารสนเทศที่ปรากฏใน มคอ.3 หมวดที่ 5 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน พบว่ามีรายชื่อตรงกันจำนวน 400 รายชื่อ คิดเป็นร้อยละ 27.10 วารสารอิเล็กทรอนิกส์ 2,900 รายการ มีจำนวนวารสารอิเล็กทรอนิกส์ที่สอดคล้องกับหลักสูตร จำนวน 288 รายการ คิดเป็นร้อยละ 8.30 เมื่อทำการเปรียบเทียบรายชื่อกับรายการวารสารที่ปรากฎใน มคอ.3 หมวด 5 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน พบว่ามีรายชื่อที่ตรงกัน 21 ชื่อ คิดเป็นร้อยละ 1.74 และ ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ 13 ฐานข้อมูล มีความสอดคล้องกับการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาทั้ง 13 ฐานข้อมูล คิดเป็นร้อยละ 100.00 มีรายชื่อฐานข้อมูลที่ตรงกับรายชื่อใน มคอ.3 หมวดที่ 5 จำนวน 9 ฐานข้อมูล คิดเป็นร้อยละ 69.23

            จากผลการวิจัยห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์นำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาคอลเล็กชั่นทรัพยากรสารสนเทศให้ครอบคลุมการเรียนการสอนทุกหลักสูตร กระบวนวิชาและทุกระดับการศึกษาในปีงบประมาณ 2563

 

คำสำคัญ: ทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์, หลักสูตรการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา, การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ

Published
2021-02-02
How to Cite
ปัญญาเพ็ชร, เพียงขอบฟ้า. การวิเคราะห์ความสอดคล้องของทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ต่อหลักสูตรการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | Analysis of the Relevance of Electronic Resources to Support Graduate Study Programs Faculty of Medicine, Chiang Mai University. PULINET Journal, [S.l.], v. 7, n. 2, feb. 2021. ISSN 2351-048X. Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/407>. Date accessed: 18 dec. 2025.
Section
บทความวิจัย