1 การพัฒนาฐานข้อมูลการรายงานผลการดำเนินงาน ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ | Developing of CLM Strategic Plan Reporting System | เกษมาพร ตัญบุญยกิจ | PULINET Journal

การพัฒนาฐานข้อมูลการรายงานผลการดำเนินงาน ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ | Developing of CLM Strategic Plan Reporting System

เกษมาพร ตัญบุญยกิจ, ประเสริฐ สีแก้ว, จารุพันธุ์ พรุเพ็ชรแก้ว

Abstract


การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์ปัญหาและกำหนดความต้องการของระบบฐานข้อมูลฯ (2) เพื่อออกแบบและพัฒนาระบบฐานข้อมูลฯ (3) เพื่อทดสอบระบบฐานข้อมูลฯ ในด้านการทำงาน การแสดงผล และการรายงานผลผลการดำเนินงาน พบว่า (1) คุณลักษณะของระบบฐานข้อมูลฯ จำแนกตามตามความต้องการผู้ใช้ได้ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ดูแลระบบ กลุ่มผู้ใช้งาน และกลุ่มผู้บริหาร (2) การออกแบบและพัฒนาระบบฐานข้อมูล ได้ออกแบบและพัฒนาในรูปแบบ web-application จัดเก็บข้อมูลในรูปแบบฐานข้อมูล เน้นรูปแบบที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน สามารถใช้งานได้ง่ายและแสดงผลได้รวดเร็ว  โดยได้มีการนำเอา HTML5 และ Bootstrap มาใช้ในส่วนของการออกแบบและเขียนโค้ดเพื่อให้รองรับกับการแสดงผลในหน้าจอคอมพิวเตอร์ IPAD และสมาร์ทโฟน และ (3) การติดตั้งและทดสอบ สามารถติดตั้งระบบฐานข้อมูลในระบบปฏิบัติการ Window Server 2008 สำหรับเครื่องแม่ข่ายติดตั้งโปรแกรมเว็บเซิร์ฟเวอร์ Apache และติดตั้งโปรแกรมทำหน้าที่แปลชุดคำสั่ง PHP ผลการทดสอบพบว่าสามารถใช้งานได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยสามารถจัดเก็บข้อมูลตัวชี้วัด กิจกรรมและแผนงาน สามารถกำหนดผู้รับผิดชอบตามหัวข้อในการกรอกข้อมูลตามช่วงเวลาที่กำหนด  และสามารถสรุปออกมาเป็นรายงานประจำปี ซึ่งช่วยลดภาระงานของฝ่ายธุรการในการติดตามข้อมูลจากผู้รับผิดชอบในแต่ละปีเพื่อส่งข้อมูลให้กับส่วนแผนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ต่อไป   อีกทั้งยังช่วยลดการใช้กระดาษลงอีกด้วย

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com