1 โครงการห้องสมุดมีชีวิตอิเล็กทรอนิกส์ สู่การพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนที่ยั่งยืน | The Alive Library Project, Toward the Sustained Development in School Libraries | นิลุบล ทองชัย | PULINET Journal

โครงการห้องสมุดมีชีวิตอิเล็กทรอนิกส์ สู่การพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนที่ยั่งยืน | The Alive Library Project, Toward the Sustained Development in School Libraries

นิลุบล ทองชัย, จีรภา อินทะนิน

Abstract


โครงการห้องสมุดมีชีวิตอิเล็กทรอนิกส์ ถือกำเนิดภายใต้ปรัชญาของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรีที่ว่า “สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น” ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้บริการด้านวิชาการด้านห้องสมุดและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันมีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการและลงนามสัญญาความร่วมมือทั้งสิ้น 19 โรงเรียน ผลดำเนินงานมีดังนี้ 1) ได้แบบฟอร์มและแนวปฏิบัติในการดำเนินโครงการห้องสมุดมีชีวิตอิเล็กทรอนิกส์ให้เป็นไปอย่างยั่งยืน 2) ดำเนินงานเทคนิคและปรับเปลี่ยนโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติใหม่ ให้กับ 7 โรงเรียน และ 1 หน่วยงานที่ร้องขอ 3) จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ติดตามและให้ความร่วมมือด้านการดำเนินงานห้องสมุดให้กับโรงเรียนในเครือข่าย 19 โรงเรียน และ 2 โรงเรียนตามคำร้องขอ และ 4) จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการตามความต้องการของผู้เข้าร่วมโครงการห้องสมุดมีชีวิตอิเล็กทรอนิกส์ 2 ครั้ง ในปีนี้มีโรงเรียน 21 แห่ง และ 1 ศูนย์วิทยาศาสตร์ ได้รับการสนับสนุนทางวิชาการด้านงานห้องสมุด งานเทคนิค และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและความพึงพอใจในภาพรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 และสิ่งนี้เองช่วยสะท้อนภาพลักษณ์อันดี ด้านความสามารถพึ่งพาได้ของมหาวิทยาลัยต่อสายตาของท้องถิ่น ชุมชน และสังคม


Full Text:

PDF

References


สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ. (2557). รายงานผลการดำเนินงานโครงการห้องสมุดมีชีวิตอิเล็กทรอนิกส์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี.

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ. (2556). รายงานผลการดำเนินงานโครงการห้องสมุดมีชีวิตอิเล็กทรอนิกส์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี.

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ. (2551). รายงานผลการดำเนินงานโครงการห้องสมุดมีชีวิตอิเล็กทรอนิกส์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com