1 ระบบรายงานสถิติการปฏิบัติงานอัจฉริยะ | Smart Reporting System | นภสินธุ์ งามการ | PULINET Journal

ระบบรายงานสถิติการปฏิบัติงานอัจฉริยะ | Smart Reporting System

นภสินธุ์ งามการ

Abstract


รายงานเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญในการบริหารงาน ทั้งในหน่วยงานราชการและเอกชน รายงานที่ดีจะต้องมีความถูกต้อง ตรวจสอบและสามารถเรียกดูได้อย่างรวดเร็ว รายงานการปฏิบัติงานจะช่วยให้ผู้บังคับบัญชาและผู้ปฏิบัติงานทราบถึงการบรรลุเป้าหมาย ตัวชี้วัด  ปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆ ในการดำเนินงาน นอกจากนี้ยังเป็นข้อมูลที่สำคัญของผู้บังคับบัญชาในการตัดสินใจหรือวางแผนงานและกิจกรรมของโครงการในระยะถัดไป

ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการรายงานสถิติการปฏิบัติงานของกิจกรรมและโครงการ จึงได้พัฒนา “ระบบรายงานสถิติการปฏิบัติงานอัจฉริยะ : Smart Reporting System” ขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นระบบที่ติดตามและรายงานผลการดำเนินงานของฝ่ายงานต่างๆ โดยที่ผู้บังคับบัญชา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบหรือติดตามข้อมูลการปฏิบัติงานผ่านทางระบบออนไลน์ ระบบรายงานสถิติการปฏิบัติงานอัจฉริยะ พัฒนาขึ้นโดยใช้โปรแกรม PHP เชื่อมต่อกับฐานข้อมูล MySQL ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Window Server 2008 R2

ศูนย์บรรณสารฯ ได้ทดลองใช้งานระบบรายงานสถิติการปฏิบัติงานอัจฉริยะ พบว่าเป็นระบบรายงานกลางที่ดีในการตรวจสอบ ติดตามสถิติการปฏิบัติงานฝ่ายงานต่างๆ  ผู้บังคับบัญชาสามารถทราบถึงการบรรลุเป้าหมายตัวชี้วัด ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในการปฏิบัติงานด้วยตนเอง สามารถเรียกดูข้อมูลที่ต้องการโดยไม่อิงกับผู้ปฏิบัติงาน  ลดความซ้ำซ้อนในการข้อมูลสถิติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลดข้อจำกัดและเวลาในการหาเอกสาร อย่างไรก็ตามระบบรายงานสถิติการปฏิบัติงานอัจฉริยะจะมีความสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นหากผู้ปฏิบัติงานมีการนำเข้าข้อมูลเป็นประจำและต่อเนื่อง


Full Text:

PDF

References


กิตติ ภักดีวัฒนะกุล. (2556). PHP. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: เคทีพี.

จิตรตรา เพ็ชรแสนงาม. (2551). การพัฒนาระบบรายงานตัวชี้วัดการปฏิบัติงานสำหรับภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. การค้นคว้าแบบอิสระ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่.

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ส่วนนโยบายและแผน. (2556). แนวทางการติดตามการดำเนินงาน มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. เชียงราย: มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง.

Nielsen, P., White, M, and Parui, U. (2008). Microsoft SQL server 2008 bible. Indianapolis, IN : Wiley.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com